Đường dẫn truy cập

Mỹ có thể xét lại các biện pháp cấm vận Sudan


Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Hillary Clinton nói hiện chưa có quyết định nào được đưa ra về liệu có nên giảm nhẹ các biện pháp cấm vận đang áp dụng đối với Sudan hay không.

Bà Clinton lên tiếng hôm thứ Sáu sau khi Đặc sứ Mỹ tại Sudan, ông Scott Gration, điều trần trước một ủy ban thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Năm, rằng không có bằng chứng để biện minh cho những biện pháp cấm vận đối với Sudan, cũng như sự hiện diện của nước này trên danh sách của Hoa Kỳ liệt kê các nước bảo trợ cho khủng bố.

Cũng hôm thứ Sáu, Người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông P.J. Crowley, nói chính phủ của Tổng Thống Obama đang xét lại tình hình.

Đại sứ Sudan tại Liên Hiệp Quốc, ông Abdalmahmood Abdalhaleem Mohamad, đã hoan nghênh những lời tuyên bố của đặc sứ Gration, ông nói ông hy vọng rằng điều này có nghĩa là chính phủ Hoa Kỳ sẽ rút tên Sudan ra khỏi sổ đen và tháo gỡ các biện pháp cấm vận kinh tế.

Cuba, Iran và Syria là một số các nước khác có tên trên danh sách này.

Ông Gration nói điều quan trọng nhất là phải chấm dứt những sự thống khổ của người dân đang sống trong các điều kiện tuyệt vọng ở vùng Darfur ở Tây Sudan.

Tại đây, phe nổi dậy đã đấu tranh chống lực lượng chính phủ và các lực lượng dân quân trong suốt 6 năm qua.

Các cuộc giao tranh này đã buộc hàng trăm ngàn người phải bỏ nhà để chạy đi lánh nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG