Đường dẫn truy cập

Kinh tế Mỹ có dấu hiệu hồi phục


Một báo cáo hôm thứ Sáu của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới này thu hẹp lại chậm hơn trong quý hai. Tổng sản lượng nội địa giảm 1% ít hơn dự đoán, có thể là một chỉ dấu cho thấy tình trạng tồi tệ nhất của cơn suy thoái đã qua rồi. Thông Tín Viên Gabe Joselow của Đài VOA tường trình chi tiết như sau:

Trong khi còn phải mất một thời gian dài nữa mới thực sự phục hồi, nhưng con số mới đưa ra cho thấy ít ra đà suy thoái kinh tế của Hoa Kỳ đã chậm bớt.

Những báo cáo sơ khởi cho thấy sản lượng nội địa tổng hợp giảm 1% trong quý 2 từ tháng 4 cho đến tháng 6 là một cải thiện quan trọng so với con số 6,4% sụt giảm ghi nhận được trong 3 tháng trước.

Tuy nhiên dù những con số có nhiều hứa hẹn nhưng nó cũng không khích lệ gì nhiều đối với những người Mỹ vẫn đang tiếp tục vất vả tìm việc làm mới.

Ông Mark Vitner, kinh tế gia cao cấp của ngân hàng Wells Fargo cho biết là có lẽ còn phải một thời gian nửa trước khi thấy được sự phục hồi.

Tỉ lệ thất nghiệp là 9,5%, cao nhất trong vòng 26 năm qua, và các chuyên gia cho rằng tình trạng sẽ xấu hơn trước khi trở nên khá hơn.

Kinh tế gia Vitner nhận định “Trong thời kỳ kinh tế đi từ suy thoái đến phục hồi, các công ty thường có xu hướng cho công nhân sẵn có làm nhiều giờ hơn, thay vì tuyển thêm người mới. Họ cũng có thể thuê công nhân làm với tính cách tạm thời và như thế là chi phí về tiền lương sẽ cao hơn. Hiện tượng này có thể kéo dài từ 9 tháng đến một năm, trước khi chúng ta thấy có nhiều việc làm, để giảm bớt tỉ lệ thất nghiệp.”

Ông Vitner cũng ghi nhận rằng nhu cầu của người tiêu dùng vẫn còn chậm. Nhu cầu này chiếm đến 70% lực đẩy của tăng trưởng kinh tế.

Ông đưa ra ví dụ về sự thành công của chương trình ‘đổi xe cũ lấy tiền mặt’ nhằm khuyến khích người Mỹ mua xe mới.

Ông Vitner nói: “Chương trình đổi xe cũ lấy tiền mặt thành công nhiều hơn mong đợi và chúng ta có lẽ sẽ thấy mức bán xe ôtô sẽ nhảy vọt lên cả triệu chiếc trong tháng 7.”

Chương trình này cho người mua 4 ngàn 500 đô la nếu họ chịu đổi xe cũ lấy loại xe mới, ít tốn xăng hơn.

Chương trình này thành công đến nỗi đã tiêu gần hết tiền, và Quốc Hội đã đồng ý cấp thêm ngân khoản để mở rộng chương trình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG