Đường dẫn truy cập

Tòa án Miến Ðiện hoãn phán quyết về bà Suu Kyi


Tòa án đã đình hoãn việc đưa ra phán quyết trong vụ xử lãnh tụ tranh đấu cho dân chủ Aung San Suu Kyi. Phán quyết dự trù được công bố ngày thứ sáu, nhưng luật sư của bà nói rằng thay vì thế tòa đã công bố là cần phải quyết định về một “trục trặc pháp lý” không nói rõ là gì. Từ văn phòng Đông Nam Á của đài VOA, thông tín viên Daniel Schearf gửi về bài tường thuật sau đây.

An ninh được siết chặt quanh nhà tù Insein ở Rangoon hôm thứ Sáu, nơi tòa chuẩn bị tuyên án.

Các cơ quan truyền thông nhà nước Miến Điện cảnh báo những người ủng hộ bà Aung San Suu Kyi chớ nên biểu tình hoặc đưa ra các ước đoán về kết quả của phiên xử.

Tuy nhiên, tòa án đã bất ngờ hoãn việc tuyên án cho đến ngày 11 tháng 8.

Ông Nyan Win, luật sư bào chữa cho khôi nguyên Giải Nobel Hòa bình 64 tuổi này, cho biết tòa hoãn tuyên án là do có một "vấn đề pháp lý" mà các thẩm phán nói là cần phải được quyết định trước. Luật sư Nyan Win nói rằng vấn đề đó có thể là việc bà Aung San Suu Kyi bị truy tố theo quy định của hiến pháp đã hết hiệu lực.

Ông Nyan Win nói: “Họ không thể dùng hiến pháp năm 1974 bởi vì sau phong trào nổi dậy năm 1988, hiến pháp đã không còn hiệu lực và đã chấm dứt. Đó là vấn đề pháp lý chính.”

Chính quyền quân nhân Miến Điện đã đàn áp dã man phong trào nôåi dậy của sinh viên năm 1988. Họ đã giết chết hàng ngàn người biểu tình và giam cầm hàng người khác.

Bà Aung San Suu Kyi đã trở thành một biểu tượng của phong trào dân chủ của Miến Điện, và là nhà lãnh đạo của Liên minh Toàn quốc Đấu tranh cho Dân chủ, tức là chính đảng đối lập đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử năm 1990.

Chính phủ quân nhân Miến Điện đã không tôn trọng kết quả cuộc bầu cử, và đã giam cầm bà Aung San Suu Kyi hầu như suốt hai thập niên qua.

Khi hạn tù của bà sắp chấm dứt vào tháng 5 vừa qua thì bà lại bị truy tố tội vi phạm quy định về quản thúc tại gia do bà đã để cho một người Mỹ không được mời ở lại nhà của bà mà không có giấy phép của nhà cầm quyền. Người Mỹ tên là John Yettaw đã tự ý bơi qua hồ để vào nhà bà Aung San Suu Kyi mà không được mời.

Các nhà tranh đấu cho nhân quyền cực lực chỉ trích vụ xử này là một bề ngoài giả tạo được sắp xếp để tiêáp tục giam giữ bà Aung San Suu Kyi qua cuộc bầu cử được dự trù sẽ diễn ra vào năm tới. Dư luận đoán rằng tòa sẽ kết tội bà Aung San Suu Kyi và tuyên phạt bà 5 năm tù.

Liên hiệp quốc, Hoa Kỳ và chính phủ của nhiều nước khác đã yêu cầu chính phủ Miến Điện trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi và các tù nhân chính trị khác.

Ông John Yettaw và hai người giúp việc nhà của bà Aung San Suu Kyi cũng đang đối diện với những án tù tương tự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG