Đường dẫn truy cập

Nga thúc đẩy các dự án năng lượng và vận tải tại Trung Á


Tổng thống Nga đã thúc đẩy các dự án về vận tải và năng lượng trong khu vực tại hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo của Afghanistan, Tajikistan và Pakistan.

Tiếp theo sau các cuộc họp được tổ chức gần thủ đô Dushanbe của Tajikistan, Tổng thống Dmitri Medvedev của Nga nói rằng Mátscơva mong muốn giúp phát triển các dự án về thủy điện, dầu khí cũng như dự án xây dựng mạng lưới đường sắt.

Một điểm chú ý chính của hội nghị thượng đỉnh là thảo luận về tình hình bạo động gia tăng tại Afghanistan và ảnh hưởng của nó trong khu vực.

Các nhà lãnh đạo đã phổ biến một tuyên bố chung bày tỏ lo ngại rằng buôn lậu ma túy là một trong những nguồn thu chính để tài trợ cho các hoạt động nổi dậy trong khu vực.

Các nhà lãnh đạo cũng thỏa thuận hợp tác với nhau trong việc chống chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa ly khai, chủ nghĩa cực đoan và tội phạm có tổ chức.

Các cuộc giao tranh tại Afghanistan đang tăng mạnh trong lúc các lực lượng quân sự của Afghanistan và của liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo đang ra sức bình định các cứ điểm của Taliban trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 8.

Trong mấy tuần qua, Tajikistan đã thắt chặt kiểm soát an ninh dọc theo biên giới với Afghanistan để ngăn các phần tử nổi dậy tìm cách vượt biên giới sang trú ẩn bên phần đất của Tajikistan.

Mặc dù nói chung, Nga không tham dự các nỗ lực quốc tế trong việc đánh dẹp phe Taliban tại Afghanistan, mới đây Mátscơva đã thể hiện một vai trò quan trọng hơn về an ninh trong khu vực khi họ cho phép Hoa Kỳ vận chuyển khí giới và tiếp liệu băng ngang qua lãnh thổ của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG