Đường dẫn truy cập

Bà Clinton ca ngợi sự hy sinh của Anh ở Afghanistan


Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton ca ngợi sự hy sinh của Anh trong việc chống lại những phần tử nổi dậy Taliban tại Afghanistan sau cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Miliband tại Washington.

Trong các họp báo chung hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Miliband tuyên bố là Anh vẫn tiếp tục ở lại Afghanistan dù rằng việc ủng hộ của công chúng đối với chiến tranh Afghanistan bị suy giảm sau khi tỉ lệ thương vong của binh sĩ Anh tăng cao trong tháng này.

Với 9 ngàn binh sĩ đóng tại Afghanistan, Anh có quân số tại nước này cao chỉ sau Hoa Kỳ mà thôi.

Tuy nhiên ông Miliband kêu gọi các đồng minh khác trong NATO chia xẻ thêm gánh nặng trong việc chống lại phe nổi dậy Taliban.

Sau đó, Ðặc sứ cao cấp của Hoa Kỳ phụ trách Afghanistan và Pakistan, ông Richard Holbrooke đã thuyết trình cho các phóng viên về chuyến đi mới đây của ông đến 2 quốc gia này.

Ông Holbrooke nói là khi ông có mặt tại tỉnh Helmand thuộc miền nam Afghanistan vào tuần qua, ông thấy có những chứng cứ cho thấy việc Tổng Thống Barack Obama thay đổi chiến lược tỏ ra có hiệu quả.

Ông nói thêm là chính sách mới chú trọng đến vào việc ngăn chận nguồn cung cấp ma túy to lớn của Afghanistan, thay vì phá hủy những nơi trồng thuốc phiện, đang bắt đầu có kết quả.

Ông Holbrooke cũng cho biết là tuần qua, lực lượng Anh đã phá hủy một cơ sở lớn chế biến thuốc phiện. Việc buôn bán thuốc phiện bất hợp pháp được xem như là nguồn tài trợ chính cho những phần tử nổi dậy Taliban.

Đặc sứ Holbrooke cũng ca ngợi những nỗ lực của quân đội Pakistan trong việc tấn công các tay súng Taliban tại thung lũng Swat phía Tây Bắc Pakistan. Ông nói thêm cuộc chiến đấu của Pakistan chống lại chủ nghĩa Hồi Giáo cực đoan rất quan trọng cho thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG