Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ có thể đẩy nhanh việc rút quân khỏi Iraq


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates nói rằng có khả năng Hoa Kỳ sẽ đẩy nhanh quá trình rút quân đội khỏi Iraq.

Ông Gates đã phát biểu như vậy sau chuyến thăm 2 ngày tới nước này.

Bộ trưởng Gates nói rằng tình hình an ninh đang được cải thiện ở Iraq. Tất cả các binh sĩ Hoa Kỳ dự kiến sẽ rút khỏi Iraq trước cuối năm 2011 và các binh sĩ tác chiến đã rời khỏi các thành phố hồi tháng trước.

Trong ngày cuối cùng của chuyến thăm Iraq, ông Gates đã gặp Tổng Thống vùng tự trị người Kurd của Iraq Massoud Barzani ở Irbil để thảo luận về việc hàn gắn tình trạng chia rẽ giữa người sắc tộc Kurd và khối người Ả Rập đa số của Iraq.

Hôm qua, tại Baghdad, ông Gates đã gặp Thủ Tướng Nouri al-Maliki và Bộ trưởng Quốc phòng Iraq để thảo luận về vai trò tương lai của binh sĩ Hoa Kỳ tại Iraq và việc bán võ khí cho Iraq.

Bộ trưởng Gates nói rằng từ nay tới cuối năm 2011 khi binh sĩ Mỹ rời khỏi Iraq, hai nước có một số mục tiêu quan trọng cần phải đạt được.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ cũng mở cuộc hội đàm với Tư Lệnh quân đội Hoa Kỳ tại Iraq, Tướng Ray Odierno.

Bộ trưởng Gates nói rằng ông và Tướng Rodierno tin tưởng là binh sĩ Iraq đủ khả năng đối phó với những khó khăn trong việc duy trì an ninh tại các khu vực thành thị và cuối cùng là toàn thể đất nước họ, nhưng Hoa Kỳ vẫn sẵn sàng để giúp họ nếu được yêu cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG