Đường dẫn truy cập

Dân các bang lân cận trách dân California


Người dân California di chuyển sang các bang lân cận không được đón nhận nhiệt tình. Thông tín viên đài VOA Ted Landphair có bài tường trình sau đây

Trong thập niên 1980 và 1990 tại miền tây giàu có của Hoa Kỳ, ở những thành phố nổi tiếng về kỹ thuật như Seattle của bang Washington, và Denver của bang Colorado, người ta thấy rất nhiều bảng hiệu ở khắp nơi.

Đa số bảng hiệu được làm bằng những phương pháp thủ công, nhưng cũng có một ít tấm bảng được in ấn bằng máy, kể cả một vài tấm pa nô. Những bảng này ghi hàng chữ: "Người California đi về đi."

Sở dĩ có lời đuổi khéo này là vì nhiều người dân California đã bán đi nhà cửa của họ với giá gấp ba hoặc bốn lần giá gốc mà họ họ đã mua vào thời kỳ kinh tế California bùng phát mạnh.

Hàng trăm ngàn người California gần đến tuổi hưu, hoặc muốn tìm đến những nơi ít đông đúc hơn, có không khí trong lành hơn đã đổ dồn đến các bang kế cận.

Phong trào di chuyển này khiến cho giá nhà cửa tại những thị trấn xa xôi ở miền tây tăng lên, đường sá đông đúc hơn, nhiều tiệm rượu và các phòng tập yoga theo kiểu California đã mọc lên tại những nơi đó. "California" đã trở thành một tiếng 'nhơ' ở các bang xung quanh.

Giờ đây, trước tình hình kinh tế xuống dốc, người dân các bang lân cận lại trách móc dân California nhiều hơn. Chẳng thạn như tại bang Oregon kế cận, nơi có nhiều người California tràn đến, tỉ lệ thất nghiệp đã vượt quá 12%, cao thứ nhì trên toàn quốc.

Tiền bạc từ California đã đẩy giá cả lên cao ngất tại nhiều nơi. Chẳng hạn như thị trấn Bend, một nơi chuyên về gỗ của bang Oregon, những người gốc California bị quy trách nhiệm là đã làm cho thị trường nhà đất tại đây sụp đổ hồi gần đây.

Trong trấn Bend, có một khu sang trọng mà người địa phương gọi "Little California." Trong khu này hiện đầy dẫy bảng bán nhà sai áp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG