Đường dẫn truy cập

TT Obama gọi nhận định về vụ giáo sư Gates là 'đáng tiếc'


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói ‘thật là đáng tiếc’ là những lời phát biểu của ông đã góp phần gây thêm sự chú ý của truyền thông báo chí và làm leo thang tranh luận trên toàn quốc xoay quanh vụ một nhà trí thức Mỹ gốc châu Phi nổi tiếng, và là giáo sư của Đại học Harvard, bị cảnh sát bắt giữ.

Tổng thống Obama đã gây ngạc nhiên cho báo giới vào lúc khởi sự cuộc tiếp xúc với báo chí hôm thứ Sáu tại Tòa Bạch Ốc.

Ông Obama cho biết ông đã điện đàm với Trung sĩ James Crowley, nhân viên cảnh sát đã bắt Giáo sư Gates. Tổng thống Obama mô Trung sĩ Crowley là một ‘cảnh sát viên xuất sắc,’ và là một ‘người tử tế.’

Trước đó trong tuần, Tổng thống Obama nói rằng cảnh sát đã hành động một cách ‘ngu xuẩn’ khi bắt giữ Giáo Sư Henry Louis Gates của Đại học Harvard ngay tại tư gia của học giả này ở gần đại học ở Cambridge, bang Massachusetts .

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Obama nói thật đáng tiếc là phát biểu của ông đã khiến người khác nghĩ rằng ông đã có hành động phỉ báng cảnh sát.

Tổng thống Obama nói với các phóng viên báo chí rằng ông vẫn tin là các nhân viên cảnh sát trong cuộc đã quá tay khi lôi Giáo Sư Gates ra khỏi nhà ông, tuy nhiên, theo lời Tổng Thống Obama, có lẽ Giáo Sư Gates cũng ‘đã phản ứng quá mạnh.’

Trả lời phỏng vấn của giới truyền thông, Giáo sư Gates nói rằng ông đã không làm điều gì để có thể bị bắt giữ.

Trung sĩ Crowley thì nói rằng ông đã hành động theo đúng các thủ tục của cảnh sát.

Vụ tranh cãi này xảy ra hồi tuần trước khi cảnh sát nhận được một cú điện thoại, báo cáo rằng có một người đang tìm cách cạy cửa nhà giáo sư Gates.

Cảnh sát nói khi bị một cảnh sát viên da trắng chất vấn, giáo sư Gates đã dùng những lời lẽ có tính thóa mạ và không chịu hợp tác.

Giáo Sư Gates không đồng ý với nhận định đó của cảnh sát. Ông bị bắt về tội có hành vi gây mất trật tự.

Cảnh sát sau đó đã bỏ cáo buộc này.

Giáo Sư Gates, một học giả chuyên về lịch sử, văn hóa và văn chương của người Mỹ gốc châu Phi, nói ông là nạn nhân của nạn kỳ thị. Ông yêu cầu cảnh sát viên bắt ông phải xin lổi .

Tuy nhiên nhân viên cảnh sát trong cuộc quả quyết rằng ông đã làm đúng theo các thủ tục của cảnh sát và sẽ không xin lỗi.

Tổng thống Obama nói ông muốn mọi người ý thức rằng người Mỹ gốc châu Phi rất nhậy cảm về các vấn đề liên quan đến chủng tộc.

Trong những phát biểu trước đó, Tổng thống Obama nói rằng nạn kỳ thị chủng tộc vẫn là ‘một nỗi ảm ảnh’ tại Hoa Kỳ.

Thống đốc bang Massachusetts, một người Mỹ gốc châu Phi, nói vụ việc vừa xảy ra là ‘cơn ác mộng của mọi người da đen.’

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG