Đường dẫn truy cập

Cúm A/H1N1 lan tràn trong cộng đồng thổ dân ở Úc


Các nhà lãnh đạo cộng đồng ở Australia cho hay dịch cúm heo đang lan tràn khắp nơi trong các cộng đồng lớn nhất của người bản thổ trên đảo Palm ở ngoài khơi bang Queensland. Các bô lão nói rằng biện pháp của chính phủ nhằm ngăn chận dịch bệnh này nơi các cộng đồng bản xứ không đem lại hiệu quả. Từ Sydney, thông tín viên đài VOA Phil Mercer gửi về bài trường trình chi tiết sau đây.

Nạn nhân mới nhất của virút H1N1 trên đảo Palm là một phụ nữ đang mang thai đã bị mất đứa con chưa sinh sau khi bị nhiễm bệnh cúm này.

Các giới chức ước tính có khoảng trên 10% trong số 3,000 cư dân trên đảo này đã bị nhiễm bệnh, mặc dù nhà chức trách chưa có con số chính xác.

Cũng giống như các nhóm người bản thổ và cộng đồng nghèo khó khác trên thế giới, người dân bản thổ tại Australia được coi là những người dễ có nguy cơ bị nhiễm virút H1N1 hơn các nhóm khác vì họ có tỉ lệ mắc bệnh kinh niên cao hơn. Người dân bản thổ thường cũng ít tiếp cận được dịch vụ y tế và thường sống trong những gia đình đông người khiến cho virút lây lan dễ dàng.

Nhân viên y tế đã thiết lập một chẩn y viện đặc biệt trên đảo Palm để chữa trị cho các bệnh nhân bệnh cúm và chính phủ Úc đã cho máy bay chở các phẩm vật và thuốc kháng sinh đến đảo này. Tuy nhiên các bô lão lãnh đạo bộ tộc kêu gọi chính phủ tiểu bang, cũng như liên bang, cải thiện các sách lược đối phó với dịch cúm heo dành cho người bản thổ.

Giáo sư Michael Gracey, đại diện một tổ chức cộng đồng có tên là 'Đoàn kết những người Úc đầu tiên của Australia', nói rằng người dân bản thổ cần có nhiều thông tin hơn về bệnh cúm.

Giáo sư Gracey nói: “Điều này cũng rất quan trọng đối với các nhân viên y tế chính mạch, nói cách khác là đối với các y sĩ, y tá và các nhân viên y tế công cộng người Tây phương, phải trao đổi tốt hơn, và có lẽ cách tốt nhất để đưa các thông tin tới cho những người có nguy cơ cao bị lây nhiễm bệnh, như các cộng đồng dân bản địa, là nói chuyện với từng người một.”

Trên 13,000 ca nhiễm virút H1N1 đã được xác nhận tại Australia. Tuy đa số bệnh nhân chỉ bị bệnh nhẹ nhưng hằng chục người đang được chữa trị tại các bệnh viện và trên 45 người đã chết vì những biến chứng liên quan đến bệnh cúm.

Các cuộc chủng thử nghiệm thuốc ngừa do chính phủ bảo trợ đã được bắt đầu thực hiện tại thành phố Adelaide ở miền nam Australia. Có nhiều phần chắc là loại thuốc chủng có hiệu nghiệm sẽ có được vào tháng 10 năm nay. Tuy nhiên các giới chức y tế Australia tin rằng số người bị nhiễm virút cúm heo sẽ tăng cao trong tháng 8 tức là thời gian vào tháng tám, khoảng cuối mùa đông ở miền nam bán cầu này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG