Đường dẫn truy cập

WHO: Ưu tiên thuốc chủng cúm A/H1N1 cho các nước nghèo


Tổ chức Y tế Thế giới cho biết một trong các ưu tiên hàng đầu của tổ chức là cung cấp cho các nước đang phát triển vắc-xin chủng ngừa virut cúm heo H1N1. Tổ chức này tỏ ý hy vọng sẽ có được các loại thuốc chủng đầu tiên vào đầu mùa thu trước khi trời trở lạnh ở Bắc bán cầu. Từ trụ sở Tổ chức Y tế Thế giới tại Geneva, thông tín viên Lisa Schlein của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tổ chức Y tế Thế giới đã ngưng kiểm kê con số các ca được báo cáo là nhiễm H1N1 bởi vì họ cho rằng các con số này là không đáng tin cậy. Tuy nhiên, tổ chức hô hào các quốc gia tiếp tục báo cáo những ca tử vong được phòng thí nghiệm xác nhận.

Phát ngôn viên của tổ chức, ông Gregory Hartl, nói rằng đã có hơn 130 ngàn ca được phòng thí nghiệm xác nhận là cúm heo trước khi Tổ chức Y tế Thế giới ngưng báo cáo và có gần 800 ca tử vong. Ông Hartl nói rằng cho đến nay, có thể có đến hàng trăm ngàn ca bệnh.

Ông Hartl nói: “Càng có nhiều ca bệnh thì điều không may là ta sẽ thấy nhiều ca tử vong hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa là virut này nhất thiết đã biến chuyển, và cho đến giờ này thì nó vẫn chưa thay đổi. Đây là chưa kể là đến khi trời lạnh hơn thì ta sẽ thấy hoạt động của virut gia tăng bởi vì như ta đã biết, các virut gây cúm thường lưu thông tốt hơn trong thời tiết lạnh, và ta cần phải đề cao cảnh giác rằng có thể có những chuyển biến, và ta phải sẵn sàng đối phó với tình hình đó.”

Ông Hartl nói rằng thanh thiếu niên vẫn là những người dễ nhiễm bệnh nhất. Nhưng ông nói những ca bệnh cúm heo trầm trọng nhất dường như xuất hiện nơi những người cao niên.

Ông cho biết một số công ty dược phẩm đã bắt đầu tiến hành các thử nghiệm lâm sàng về vắc xin H1N1. Ông nói người ta hy vọng sẽ có được các loại vắc-xin vào đầu mùa thu, vừa kịp mùa cúm mới ở Bắc bán cầu.

Ông cho biết 2 công ty dược phẩm đã hứa sẽ đóng góp 150 triệu liều vắc-xin cho Tổ chức Y tế Thế giới. Ông nói tổ chức này cũng đang hợp tác với nhiêu đối tác khác nhau để có thêm vắc-xin cho các nước đang phát triển. Ông nói việc phân phố văc-xin sẽ bắt đầu ở các nước ít phát triển nhất.

Ông Hartl nói: “Ưu tiên chính cho việc chủng ngừa ở các nước đó sẽ dành cho nhân viên y tế bởi vì rõ ràng họ là những người bị phơi bầy nhiều nhất. Và nếu họ mắc bệnh thì toàn bộ hệ thống chăm sóc y tế sẽ sụp đổ và không còn ai để mà điều trị cho người bệnh nữa. Sau đó, mỗi quốc gia sẽ được cung cấp danh sách lựa chọn các nhóm đối tượng khác, theo các điều khoản và phù hợp với sách lược mà tổ chức muốn tìm cách thực thi nhằm kéo chậm đà lây lan của virut hay bảo vệ các nhóm nhiều rủi ro cụ thể.”

Nhiều công ty dược phẩm đã tỏ ý cho thấy họ sẽ không phân phát vắc-xin miễn phí cho các nước đang phát triển, nhưng sẽ cứu xét việc giảm giá cho các nước đó. Theo ông Hartl, đương nhiên Tổ chức Y tế Thế giới sẽ vui lòng nhận tặng phẩm vắc-xin. Nhưng nếu không làm được việc đó, thì ông nói rằng cơ quan y tế này sẽ thương lượng giá cả hợp lý nhất có thể được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG