Đường dẫn truy cập

TQ kêu gọi Hoa Kỳ áp dụng các chính sách ổn định kinh tế


Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ áp dụng các chính sách bảo vệ giá trị của những công cuộc đầu tư của Trung Quốc tại Hoa Kỳ, và cho biết vấn đề này sẽ được thảo luận trong các cuộc đàm phán kinh tế tại Washington vào tuần tới. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Trung Quốc nắm số chứng khoán hơn 800 tỷ đôla của Bộ Ngân khố Hoa Kỳ, và như vậy là chủ nợ lớn nhất của chính phủ Mỹ.

Trong tư cách đó, Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Chu Quang Diệu nói rằng Trung Quốc đặc biệt quan tâm đến các nỗ lực phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ.

Ông Chu nói rằng Trung Quốc sẽ nêu rõ lời yêu cầu Hoa Kỳ áp dụng điều ông gọi là những chính sách có trách nhiệm để bảo đảm sự ổn định cơ bản của tỷ giá đồng đôla và bảo vệ các tài sản của Trung Quốc tại Hoa Kỳ.

Các giới chức Trung Quốc đã nhiều lần bầy tỏ mối quan ngại rằng kế hoạch kích thích kinh tế mà Hoa Kỳ đã thực thi để đáp lại cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu có thể làm suy yếu trị giá của đồng đôla Mỹ, và như thế là làm mất giá các khoản đầu tư của Trung Quốc ở Hoa Kỳ.

Chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Ben Bernanke hôm thứ ba nói với Quốc Hội rằng ông đang cố gắng ngăn chặn để đồng đôla khỏi mất giá.

Ông Chu nói rằng Trung Quốc sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng lời tuyên bố của ông Bernanke.

Các giới chức Trung-Mỹ sẽ gặp nhau tại Washington bắt đầu từ thứ hai tuần tới để dự hai ngày đàm phán được gọi là cuộc Đối thoại Kinh tế và Sách lược Hoa Kỳ-Trung Quốc.

Ngoại trưởng Hillary Clinton và bộ trưởng tài chính Timothy Geithner sẽ lãnh đạo phái đoàn Mỹ. Phó thủ tướng Vương Kỳ Thâm và ủy viên Quốc vụ viện Đái Bỉnh Quốc đứng đầu đoàn thương thuyết Trung Quốc.

Thứ trưởng ngoại giao Hà Á Phi cho hay hai chính phủ cũng sẽ thảo luận việc tăng cường hợp tác về năng lượng, mặc dù ông không đi sâu vào chi tiết.

Đáp lại một câu hỏi về vùng Tân Cương đang có biến động, với tình trạng bạo lực tệ hại nhất tại Trung Quốc trong những năm vừa qua, ông Hà Á Phi nói rằng đó là một vấn đề hoàn toàn có tính nội bộ.

Đồng thời, ông Hà Á Phi cũng kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ 'hạn chế các hoạt động' của nhà hoạt động người Uighur, bà Rebiya Kadeer.

Bắc Kinh quy lỗi cho bà Kadeer là khích động bạo lực.

Bà Kadeer đã bị tù nhiều năm ở Trung Quốc và hiện đang sống gần thủ đô Washington. Bà bác bỏ những lời cáo buộc đó. Bà lên án chính phủ Bắc Kinh là đàn áp người Uighur, phá hoại nền văn hóa và hạn chế quyền tự do tôn giáo của họ. Người Uighur là một nhóm thiểu số Hồi giáo có những đặc điểm chung với các dân tộc ở Trung Á.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói một vấn đề nữa dự kiến cũng được đưa vào chương trình nghị sự là Bắc Triều Tiên, nước đã thách đố thế giới qua hành động theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Ông ủng hộ việc thực thi một nghị quyết của Liên hiệp quốc đề nghị các biện pháp chế tài gay gắt đối với Bắc Triều Tiên, nhưng nói rằng Trung Quốc cam kết theo đuổi đường lối thương nghị nhằm giải quyết vấn đề này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG