Đường dẫn truy cập

Mỹ sẵn sàng cung cấp 'lá chắn phòng thủ' cho đồng minh


Ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton tuyên bố Hoa Kỳ sẵn sàng cung cấp một 'lá chắn phòng thủ' cho các đồng minh của Mỹ ở vùng Vịnh để phòng chống Iran nếu nước này nắm trong tay vũ khí hạt nhân. Đang có mặt tại Thái Lan để tham dự một cuộc đối thoại với các ngoại trưởng ASEAN, bà Clinton cũng nói rằng Mỹ quan ngại về việc Bắc Triều Tiên có thể viện trợ hạt nhân cho Miến Điện. Từ Phuket, Thái Lan, thông tín viên đài VOA David Gollust gửi về bài tường thuật sau đây.

Bà Clinton nói rằng Mỹ chưa từ bỏ hy vọng rằng các cường quốc trên thế giới vẫn có thể thuyết phục được Iran bãi bỏ một dự án làm giàu uranium mà Washington cùng các đồng minh ở châu Âu tin là có liên quan tới vũ khí hạt nhân.

Nhưng bà Clinton nói rằng nếu con đường đàm phán thất bại và Iran thủ đắc khả năng vũ khí hạt nhân, thì Hoa Kỳ sẽ đáp lại bằng các hành động 'quyết liệt' và sẵn sàng cung cấp cho các đồng minh trong khu vực một ‘lá chắn phòng thủ’ nhằm ngăn chặn sự đe dọa từ Iran.

Xuất hiện trên đài truyền hình Thái Lan, những lời bình luận của bà Ngoại trưởng được coi là một số những lời mạnh mẽ nhất của một giới chức Hoa Kỳ cho tới nay liên quan tới hành động của Washington trong trường hợp Iran có được vũ khí hạt nhân.

Bà Clinton cũng nói rằng: thông qua đối thoại với các nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Đức, tức Nhóm năm nước thường trực cộng một, từng đề xuất các sáng kiến nhằm ngăn chặn các hoạt động hạt nhân của Iran, còn có nhiều cơ hội để thuyết phục Iran từ bỏ cách cư sử trắng trợn của mình.

Nếu nỗ lực đó thất bại, bà Clinton nói rằng Mỹ sẽ hành động để ngăn chặn việc Iran dùng khả năng hạt nhân của mình để đe dọa các nước láng giềng.

Ngoại trưởng Clinton nói: "Chúng tôi muốn Iran tính toán điều tôi nghĩ là một sự đánh giá công bằng rằng nếu Mỹ mở rộng lá chắn phòng thủ ở khu vực, nếu chúng tôi hành động nhiều hơn để củng cố khả năng quân sự của các nước ở vùng Vịnh, thì nhiều khả năng là Iran sẽ không mạnh hơn hay an toàn hơn vì họ không thể đe dọa hay thống trị như họ tin chắc là mình có thể, một khi họ có trong tay vũ khí hạt nhân".

Bà Clinton nói rằng con đường đàm phán vẫn mở rộng nhưng bà cho biết các cường quốc thuộc nhóm ‘Năm nước thường trực Hội đồng Bảo an cộng Một’ sẽ ‘không để ngỏ cánh cửa mãi mãi’.

Các giới chức tháp tùng bà Clinton đến Thái Lan nói rằng các nhận định của bà về một lá chắn phòng thủ không phản ánh một sự thay đổi nào trong chính sách của Mỹ và rằng Hoa Kỳ từ lâu đã lo ngại rằng một Iran có trang bị vũ khí hạt nhân sẽ châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang từ các nước láng giềng đầy lo ngại.

Trong khi xuất hiện trên đài truyền hình Thái Lan, bà Clinton cũng trực tiếp xác nhận những bình luận trước đó của các thành viên cấp cao trong đoàn của bà ở Bangkok cho rằng Hoa Kỳ quan ngại về các tin tức cho thấy Bắc Triều Tiên có thể viện trợ hạt nhân cho Miến Điện.

Ngoại trưởng Mỹ nói bà dự định thảo luận các mối quan ngại này với các nước láng giềng của Miến Điện tại hội nghị ASEAN với hy vọng rằng có thể đạt được một sự nhất trí trong khu vực chống lại sự hợp tác của Miến Điện với Bình Nhưỡng, mà theo lời bà là Washington vẫn chưa chắc chắn là đã xảy ra.

Bà Clinton nói tiếp: “Chúng tôi muốn cố gắng tập trung sự chú ý của các nước có quan hệ trực tiếp hoặc có chung biên giới (với Miến Điện), như Thái Lan chẳng hạn, hầu có thể lập được một mặt trận đoàn kết chống lại sự hợp tác đó xảy ra. Tôi không nói là điều đó đang xảy ra, nhưng chúng ta cần phải chuẩn bị sẵn sàng chống lại điều đó.”

Các giới chức cao cấp trong phái đoàn của bà Clinton nói rằng Bắc Triều Tiên đã xuất khẩu mọi công nghệ hạt nhân hàng đầu mà nước này có cho tới nay. Họ nói rằng Miến Điện có lẽ là điểm đến được tính toán của một tàu hàng gần đây đã bị theo dõi trên biển, nhưng lại quay về cảng đi mà không giao hàng.

Bà Clinton đang mở các cuộc hội đàm riêng ở Phuket với các ngoại trưởng của các nước tham gia các cuộc đàm phán hạt nhân với Bình Nhưỡng do Trung Quốc bảo trợ đã bị đình trệ.

Bắc Triều Tiên đã cử một đặc sứ tới diễn đàn khu vực ASEAN. Bà Clinton sẽ không gặp đại diện này của Bình Nhưỡng, nhưng các giới chức Mỹ không loại bỏ chuyện các thành viên trong phái đoàn của bà sẽ tiếp xúc với nhân vật này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG