Đường dẫn truy cập

Iran kêu gọi phương Tây cùng xây dựng lòng tin


Người vừa mới được chỉ định đứng đầu ngành năng lượng hạt nhân của Iran kêu gọi chấm dứt sự thù nghịch giữa nước ông và phương Tây và tái lập những nỗ lực xây dựng lòng tin giữa các bên. Thông Tín Viên Edward Yeranian của Đài VOA tường trình từ Cairo như sau:

Đài truyền hình của chính phủ Iran loan báo là người đứng đầu ngành năng lượng hạt nhân của Iran, ông Ali Akbar Salehi thúc đẩy phương Tây chấm dứt những thù nghịch với Tehran và bắt đầu xây dựng lòng tin mới.

Ông Salehi nhấn mạnh là ‘những cuộc thảo luận về pháp lý và công nghệ về chương trình hạt nhân của Iran đã chấm dứt và không còn chỗ nào để mở lại hồ sơ này nữa.

Ông Salehi nói thêm là ‘phương Tây cần phải nỗ lực thêm nữa để đạt được sự tin cậy lẫn nhau thay vì thù nghịch kéo dài đã 6 năm nay.’

Đây là những lời bình luận đầu tiên của ông Salehi đưa ra trước báo chí vào hôm thứ Sáu kể từ khi ông được Tổng Thống Mahmoud Ahmedinejah bổ nhiệm tiếp theo việc ông Gholam Reza Aghazadeh, một nhà thương thuyết kỳ cựu về hạt nhân từ chức.

Ông Salehi người có giọng nói dịu dàng đã theo học trường đại học American tại Beirut và có bằng Tiến sĩ tại viện Công nghệ Massachusetts MIT.

Ông Salehi là cựu Ðặc sứ của Iran tại Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế và đã ký vào nghị định thư cho phép thanh sát tự do hơn các vị trí hạt nhân của Iran. Việc bổ nhiệm ông được coi như là một dấu hiệu cho phía Hoa Kỳ.

Tuy nhiên Hoa Kỳ cũng như không một thành viên nào của nhóm 5 cộng 1 bao gồm các thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cộng với Đức đồng ý với ông Salehi về việc đóng hồ sơ hạt nhân của Tehran.

Trong hội nghị thượng đỉnh khối G-8 tại Ý vừa qua, Tổng Thống Barack Obama cảnh báo Tehran là thế giới cho Iran đến tháng 9 tới để tuân thủ những nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của nước này.

Iran cương quyết từ chối việc ngưng tinh chế Uranium và phương Tây e ngại là Iran dùng Uranium được tinh chế cao để chế tạo bom hạt nhân.

Tuy nhiên chính phủ Iran tiếp tục cho rằng chương trình hạt nhân của Tehran là nhằm những muc đích hòa bình, dân sự mà thôi.

Ông Meir Javedanfar chuyên gia phân tích về Iran của trung tâm MEEPAS tại Tel Aviv cho rằng Tehran đang có lập trường cứng rắn về hồ sơ hạt nhân để đối phó lại những lời chỉ trích của phương Tây về những hành động đàn áp dân chúng nước này bằng bạo lực tiếp theo sau cuộc bầu cử Tổng Thống ngày 12 tháng 6 vừa qua.

Ông Javedanfar nói: “Tôi nghĩ là Ayatollah Khamenei đang gởi một thông điệp là chúng ta càng thúc đẩy trên những mặt trận khác, chúng ta càng điều chỉnh cán cân thăng bằng có lợi cho chúng ta, và một trong những lãnh vực đó là chương trình hạt nhân của Iran bởi vì ông Khamenei biết rõ là chương trình hạt nhân quan trọng đối với phương Tây như thế nào, đặc biệt là đối với Tổng Thống Barack Obama. Do đó tôi nghĩ đây là một sự phản hồi đối với những gì mà Iran cho là phương Tây can thiệp vào công việc của họ. Tôi cũng nghĩ là chính phủ Iran vẫn coi phương Tây còn chia rẽ và trong lúc này phương Tây không thể làm gì nhiều để chấm dứt chương trình hạt nhân của Iran. Do đó chính sách của họ trở nên cứng rắn và họ muốn thấy phản ứng của thế giới như thế nào, phản ứng đó sẽ cứng rắn hay phương Tây sẽ đưa ra một đề nghị tốt hơn cho họ”

Tuy nhiên ông Javedanfar tin rằng những người muốn tìm một sự thỏa hiệp với Iran sẽ thất vọng hoàn toàn bởi vì những nhà lãnh đạo Iran theo chủ nghĩa thực dụng và cuối cùng họ sẵn sàng cho một thỏa ước.

Bộ trưởng ngoại giao Iran ông Manuchehr Motaki một tuần lễ trước đây tuyên bố là Tehran sẵn sàng đưa ra một gói đề nghị mới liên quan đến điều mà họ gọi là ‘những vấn đề quốc tế, an ninh và chính trị’ để thảo luận với phương Tây.

Nhà lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei cũng cảnh báo phương Tây là Tehran sẽ cân nhắc đến những lới chỉ trích về việc Iran đàn áp những người biểu tình chống đối tiếp theo sau cuộc bầu cử Tổng Thống ngày 12 tháng 6 vừa qua để đánh giá mối liên hệ giữa Iran với những nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG