Đường dẫn truy cập

Kinh tế TQ tăng 7,9% trong quý hai


Tỉ lệ tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc trong quí hai năm nay đã gia tăng một phần là nhờ sự tăng vọt của các khoản chi tiêu của chính phủ và người tiêu thụ. Từ Bắc kinh, thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Nền kinh tế lớn hàng thứ ba thế giới đã khuyếch trương với tỉ lệ 7,9% trong khoảng thời gian từ tháng tư đến tháng 6.

Tỉ lệ tăng trưởng do Tổng cục Thống kê Trung Quốc công bố hôm thứ 5 cao hơn đáng kể so với con số 6,1% của 3 tháng đầu năm, khi lượng xuất khẩu sụt tới mức thấp nhất trong vòng một thập niên.

Tuy có sự cải thiện như vậy, phát ngôn viên Lý Tiểu Siêu của Tổng cục Thống kê cảnh báo rằng nền kinh tế vẫn chưa phục hồi một cách vững chắc.

Theo lời ông Lý Tiểu Siêu, tình hình phát triển kinh tế hiện nay vẫn còn rất nhiều vấn đề khó khăn và cơ sở của sự phục hồi của nền kinh tế quốc dân vẫn chưa ổn định.

Kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn mặc dù kim ngạch mậu dịch và đầu tư nước ngoài đã giảm xuống tới mức thấp nhất kể từ cuối năm 2008. Nhiều nhà phân tích cho rằng kế hoạch kích thích kinh tế trị giá 600 tỉ đô la của chính phủ, tập trung phần lớn vào các dự án cơ sở hạ tầng, đã góp phần củng cố niềm tin của giới tiêu thụ.

Chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 6 đã giảm gần 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Lý Tiêu Siêu cho biết chính phủ ở Bắc kinh đang theo dõi sát tình hình giá cả để bảo đảm là kế hoạch kích cầu và sự tăng mạnh của các khoản cho vay của ngân hàng không làm cho lạm phát gia tăng.

Doanh thu bán lẻ trong 6 tháng đầu năm đã tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi chi tiêu cho công xưởng và những loại tài sản cố định khác tăng hơn 33%.

Sản lượng công nghiệp cũng tăng gần 11% trong tháng 6.

Một số các nhà kinh tế học dự báo rằng Trung Quốc sẽ là cường quốc kinh tế đầu tiên của thế giới phục hồi từ vụ khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Mới đây, cả Ngân hàng Thế giới lẫn Quỹ Tiền tệ Quốc tế đều nâng cao mức dự báo về tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm 2009 từ tỉ lệ 6,5%.

Ngân hàng Thế giới giờ đây dự báo mức tăng trưởng 7,2% trong khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho rằng kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng với tỉ lệ 7,5%.

Chính phủ đã đề ra chỉ tiêu tăng trưởng 8% cho năm nay. Họ nói rằng đây là mức tăng trưởng cần có để ngăn chận nạn thất nghiệp.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG