Đường dẫn truy cập

Mỹ không dự định gửi thêm binh sĩ đến Afghanistan


Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ, ông Robert Gates, nói ông không dự định gửi thêm nhiều binh sĩ phụ trội đến Afghanistan trong năm nay, ngoài con số 68 ngàn quân đã được chấp thuận.

Từ Ngũ Giác Đài, Thông tín viên Al Pessin tường trình rằng Bộ Trưởng Gates đã nói với một cử tọa gồm nhiều binh sĩ Mỹ, một số đang chờ được triển khai sang Afghanistan, rằng số quân mà Hoa Kỳ gửi sang Afghanistan, có phần chắc sẽ không tăng thêm nữa trong tương lai gần.

Tuy nhiên, Bộ Trưởng Gates nói ông không thể tuyên bố chắc chắn cho tới khi nào đã xem báo cáo của Đại Tướng Stanley Mcchrystal, tân Tư Lệnh các lực lượng Mỹ và NATO tại Afghanistan.

Bộ Trưởng Gates nói: “Chúng ta sẽ chờ xem những đề nghị của Tướng Mc Chrystal. Tuy nhiên tôi tin rằng số quân tại Afghanistan sẽ không gia tăng đáng kể, ngoài con số 68 ngàn binh sĩ chúng ta đã cam kết, ít nhất là cho tới cuối năm nay. Có thể sẽ có thay đổi, thế nhưng không lớn.”

Hoa Kỳ đang trong tiến trình tăng gấp đôi sự hiện diện của các lực lượng Mỹ tại Afghanistan, như một phần nằm trong chiến lược mới do Tổng Thống Barack Obama loan báo hồi tháng 3 năm nay.

Chiến lược này kêu gọi phải đẩy lùi ảnh hưởng của phe Taliban và al-Qaida ra khỏi nhiều khu vực hơn ở Afghanistan, đồng thời tăng sức cho chính quyền Afghanistan, để họ có thể tự đảm trách công tác giữ gìn an ninh, phát triển kinh tế, và cung cấp các dịch vụ xã hội cho nhân dân nước họ.

Trọng tâm hiện nay của các binh sĩ phụ trội đầu tiên của Hoa Kỳ mới đến Afghanistan, là một chiến dịch quân sự ở Tỉnh Helmand ở miền Nam.

Chiến dịch này, theo các giới chức Mỹ, đang thành công trong việc đẩy lùi các lực lượng Taliban ra khỏi khu vực, và thiết lập một sự hiện diện lâu dài của các lực lượng Mỹ, lực lượng liên minh và Afghanistan tại khu vực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG