Đường dẫn truy cập

Mỹ chuẩn bị đối phó với virút cúm A-H1N1


Chính phủ Hoa Kỳ đã dành riêng 350 triệu đôla để chuẩn bị đối phó với virút A-H1N1, cũng như mùa cúm thường niên. Các giới chức Mỹ nói một vắc-xin cho virút A-H1N1 có thể sẽ sẵn sàng được sử dụng trước khi mùa cúm sắp tới bắt đầu tại Bắc Bán Cầu. Thông tín viên Carol Pearson của VOA tường thuật về vấn đề này này như sau:

Tổ Chức Y Tế Thế Giới ước lượng là trong số gần 90 ngàn ca lây nhiễm đã được xác nhận, có hơn 400 người đã chết vì virút A-H1N1. Hồi tháng 6, Tổ Chức Y Tế Thế Giới tuyên bố đây là cơn đại dịch đầu tiên trong hơn 40 năm qua.

Mới đây, Tổng Giám Đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới, bà Margaret Chan, tiên đoán rằng sự lây lan của virút A-H1N1 trên khắp thế giới, còn được gọi nôm na là bệnh cúm heo, là điều chắc chắn sẽ xảy ra.

Bà Margaret Chan nói: “Một khi virút A-H1N1 phát triển đầy đủ và mạnh, thì không thể nào ngăn chận được sự lây lan của con virút này.”

Hiện nay, mùa cúm đã khởi sự tại các nước ở Nam Bán Cầu. Chilê, Argentina, và nước Úc đã chứng kiến vô số ca cúm heo. Chính phủ Hoa Kỳ đã mở một hội nghị cấp cao hồi tuần trước, để chuẩn bị cho giai đoạn đầu của mùa cúm ở Bắc Bán Cầu.

Bộ Trưởng Y Tế Hoa Kỳ, bà Kathleen Sebelius nói các cơ quan chính phủ ở mọi cấp đang chuẩn bị để chống lại bệnh cúm do virút A-H1N1 gây ra, cũng như để đối phó với bệnh cúm thông thường vẫn xuất hiện theo mùa.

Bà Sebelius nói: “Chúng ta không biết đích xác virút A-H1N1 sẽ xuất hiện như thế nào trong mùa cúm vào mùa thu năm nay, thế nhưng dựa trên các nỗ lực giám sát của chúng tôi, các khoa học gia tin rằng tác động của virút này có thể nghiêm trọng hơn trong mùa thu năm nay, hoặc ngay cả trước đó.”

Virút A-H1N1 lây lan sang Hoa Kỳ từ Mexico hồi tháng Tư năm nay, và đến cuối niên học vào tháng 6, khoảng 700 ngôi trường đã phải đóng cửa vì virút cúm heo.

Các giới chức tham dự hội nghị nhấn mạnh rằng các trường học cần tìm ra một cách để dạy những đứa trẻ không thể đến trường, và các doanh nghiệp phải học hỏi cách đối phó với tình trạng có nhiều nhân viên nghỉ việc.

Virút A-H1N1 vẫn tiếp tục lây lan tại Hoa Kỳ, mặc dù mùa cúm đã chính thức chấm dứt hồi tháng Ba.

Bộ Trưởng Kathleen Sebelius nói các bệnh viện cũng phải lập kế hoạch để ứng phó với một số lượng đông đảo bệnh nhân đến xin được giúp đỡ trong mùa cúm năm nay.

Bộ trưởng Sebelius nói: “Hội nghị cấp cao này không có mục đích gây báo động hoặc sợ hãi cho mọi người, mà mục đích của hội nghị là giúp chúng ta chuẩn bị đối phó”.

Một phần quan trọng trong tiến trình chuẩn bị là nỗ lực phát triển một vắc-xin. Bác sĩ Anthony Fauci là người cầm đầu Phòng Nghiên Cứu các bệnh truyền nhiễm tại Viện Nghiên Cứu Y Tế Quốc Gia Hoa Kỳ.

Bác sĩ Fauci nói: “Tôi có thể nói một cách tự tin rằng chúng ta sẽ có một vắc-xin, để có thể đưa ra quyết định nên làm gì với vắc-xin ấy vào mùa thu năm nay.”

Bác sĩ Fauci nói không có vắc-xin nào được tung ra cho công chúng sử dụng, nếu tính an toàn của nó chưa được chứng minh rõ ràng.

Các cuộc thử nghiệm nơi người có thể khởi sự vào tháng 8 năm nay. Sau đó, các nhà nghiên cứu phải quyết định nên sản xuất bao nhiêu vắc-xin, và liều lượng cần thiết.

Các giới chức nhấn mạnh rằng có một số giới hạn về những gì họ có thể làm, ngay cả khi có vắc-xin tốt nhất và thuốc kháng virút.

Giới hữu trách không ngừng lập đi lập lại tầm quan trọng của trách nhiệm của công chúng. Bộ Trưởng Y Tế Kathleen Sebelius đã đưa ra lời khuyên về việc này.

Bộ trưởng Sebelius nói: “Hãy rửa tay thường xuyên, và khi ho, thì hãy ho vào tay áo của mình, để đừng lây sang người khác.”

Bác sĩ Fauci cũng đưa ra thêm lời khuyên: “Hãy cẩn thận vất đi những khăn giấy đã dùng, sau khi đã hắt xì hoặc ho. Và một khi ngã bệnh, thì đừng đi ra ngoài nơi đông đúc để tránh lây cho người khác.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG