Đường dẫn truy cập

Người Mỹ gốc Việt đầu tiên đi bộ xuyên nước Mỹ

Là một con lai đến định cư tại Hoa Kỳ vào năm 1992, anh Nguyễn Thọ Sinh là người Việt đầu tiên đi bộ xuyên qua nước Mỹ với mục đích bày tỏ lòng biết ơn đối với đất nước Hoa Kỳ đã giúp đỡ anh và gia đình cũng như toàn thể người Việt tị nạn có cuộc sống mới. Chuyến đi này của anh cũng để bày tỏ sự ngưỡng mộ của anh đối với quân đội Hoa Kỳ mà anh đã từng phục vụ. Mời quý vị theo dõi thêm chi tiết chuyến đi xuyên nước Mỹ của anh Nguyễn Thọ Sinh qua bài phỏng vấn của Hà Vũ.

Ðậu bằng Thạc sĩ môn Tâm lý tại trường đại học Bowie bang Maryland, miền Đông Hoa kỳ và đã phục vụ trong Vệ binh quốc gia Texas và trong quân đội Mỹ trú đóng tại Maryland và Nam Triều Tiên, anh Nguyễn Thọ Sinh cho biết lý do anh từ bỏ mọi công việc hiện hữu để làm một chuyến đi xuyên nước Mỹ trong một chương trình mà anh đặt tên là 'From Shore to Shore' tạm dịch là 'Từ bờ biển này sang bờ biển kia'.

Anh Nguyễn Thọ Sinh nói: “Em luôn luôn nghĩ trong đời mình phải làm một điều gì để xứng đáng với tầm vóc mà đất nước này đã dành cho đồng bào mình. Em nghĩ là phải làm một điều gì đó mà em không biết em phải làm cái gì cả. Cho đến khi em nhận công việc đọc đồng hồ nước, đi bộ từ nhà này sang nhà kia, em mới nghĩ trong đầu là ngày nào mình cũng đi mười mấy dặm như vầy nếu mình bỏ thời gian ra mình đi hoài, mình đi xuyên qua đất nước Mỹ này để làm một cái gì đó cho đất nước Mỹ. Về nhà em bắt đầu lên mạng, em thấy đã có người đi rồi, em thất vọng một tí. Em cũng còn đua đòi lắm, em muốn là người đầu tiên làm một cái gì đó. Nhưng qua một thời gian em nghĩ là mình không phải là người đầu tiên nhưng chẳng phải là người cuối cùng. Mình trở thành một cái gì đó cao cả và lớn lao cho chính bản thân mình. Do đó em bắt đầu để dành tiền cho chuyến đi này. Chuyến đi này thứ nhất là em đại diện người Việt Nam để tỏ lòng tri ân đối với đất nước này. Thứ hai nữa là tỏ lòng biết ơn của em đối với tất cả người lính đã chiến đấu cho lý tưởng tự do của Hoa Kỳ.”

Với một số tiền dành dụm được anh Nguyễn Thọ Sinh đã bắt đầu chuyến đi vào ngày thứ Tư 10 tháng 6 năm 2009 tại bãi biển Atlantic thuộc thành phố Jacksonville, bang Florida. Đồng hành với anh Sinh trong chuyến đi xuyên nước Mỹ này là anh David Dominguez, một đồng nghiệp người Mexico lái xe đi theo. Ngày đầu tiên này anh đi được 15 dặm, tức vào khoảng 24 kilômet, trong vòng hơn 6 tiếng đồng hồ.

Anh Nguyễn Thọ Sinh cùng người bạn Mexico ăn những thức ăn giản dị như thịt heo muối, bơ đậu phọng, hoặc những thức ăn do những người ủng hộ tặng. Anh Sinh đi bộ bảy ngày một tuần, tối ngủ ngoài đường phố, riêng ngày chủ Nhật thì chỉ đi nửa ngày và tối về ngủ ở khách sạn để có thể viết nhật ký trên mạng.

Anh Nguyễn Thọ Sinh cho biết: “Vì đây là một dự án hoàn toàn mang tính cá nhân nên tụi em không có một bảo trợ chính thức nào hết. Kinh phí tụi em rất là thấp, thường thường tụi em ghé vào những chợ như là 'Wal-Mart' mua 'Ham', 'Bologna', hay là 'peanut butter', 'cheese', tụi em tự làm 'sandwich'. Lâu lâu tụi em ăn 'hot meal' trong tiệm ăn 'fast food' nhưng rất ít. Nhiều khi ủng hộ và cảm tình viên mua thức ăn cho tụi em ăn. Có khi người ta ủng hộ những nông sản người ta trồng như lê, đào, dưa hấu, cà chua, hoa quả, bắp, đậu phọng vườn người ta trồng được. Có người cho tiền, chỗ này một đồng, chỗ kia 5 đồng, 3 đồng tùy ý. Có một người sau khi xem chương trình phát trên TV, thì hôm sau hai người làm chung sở, một người cho em hai chục, một người cho em bốn chục. Với 5 đồng tụi em có được 3 ngày nước đá. Hoặc 5 đồng tụi em cũng mua được 3 ngày thức ăn 'fast food' loại mà người ta 'on sales'. Tụi em chỉ ngủ khách sạn một tuần một đêm thôi. Thứ nhất là để em cập nhật những thông tin trên Yahoo ‘From shore to shore’. Sẵn đó cũng để cho tụi em một phần thưởng nho nhỏ .Cả một tuần lao động vất vả để cuối tuần nghỉ ngơi trong phòng có máy lạnh.”

Khi đi anh Sinh mang theo một lá cờ Mỹ và mang sau lưng một tấm bảng ghi dòng chữ bằng tiếng Anh có nghĩa là 'Từ bờ biển này sang bờ biển kia, đi xuyên nước Mỹ để vinh danh những người đã phục vụ cho đất nước'.

Anh Nguyễn Thọ Sinh nói tiếp: “Đằng sau lưng em, em mang một tấm biểu ngữ, một tấm bảng em treo trên lưng. Tấm bảng đó đề là ‘From shore to shore, a walk across America to honor those who serve’ màu xanh với màu đỏ trên nền trắng. Em cũng phải in 'Business Card' và em cũng phải có băng-rôn. Chẳng hạn như đến chỗ nào đông người thì cần thiết phải có băng-rôn chưng ra để chụp hình. Chiếc xe hơi của em ở tấm kiếng đằng sau cũng có hàng chữ ‘Shore to shore, a walk across America to honor who serve.’ Khi có những cái đó thì đến bất cứ nơi đâu cũng dễ cho mình trong việc giải thích.”

Trong một chuyến đi dài ngày như vậy, chịu đựng nắng gió, mệt mõi, nhiều lúc tưởng chừng như bỏ cuộc nhưng nghĩ đến danh dự của một người Việt nên anh Sinh cố gắng vượt qua những khó khăn để tiếp tục tiến bước.

Anh Nguyễn Thọ Sinh nói: “Sau một ngày em chỉ biết được một ngày thôi. Thành thử em cố kiên gan bền chí từ từ vậy thôi chứ em đâu dám kỳ vọng gì nhiều. Dự án này lớn. Lúc đầu tiên trên giấy tờ em suy nghĩ ra, em nghĩ chắc nó cũng không lấy gì ghê gớm lắm đâu. Nhưng ngày nào em cũng đi bộ dài gần bằng hay hơn chạy 'marathon'. Ngày nào cũng đi như vậy nên có nhiều lúc em không biết làm sao em có thể đi được nữa. Có nhiều lúc em mệt về thể xác, em cũng thấy cô đơn về mặt tâm thần. Em cũng chao đảo lắm. Em nói: 'Thôi, xe hơi đó sao mình không nhảy lên, không lái về nhà luôn đi. Thất bại cũng đâu có gì là xấu xa đâu...' Cuối cùng em sợ là em sẽ hối hận sau này bởi vì em đã không làm tất cả những gì em đã thực sự muốn làm từ khi em đặt chân lên đất nước này. Đây là cơ hội, tuy có khổ, có khó nhưng em sẽ làm và em nghĩ là phần thưởng sau khi em đã làm, thực hiện chuyến đi này, không chỉ cho cá nhân em nữa mà đó là đại diện cho tất cả người Việt trên đất nước này. Từ đó em có nguồn động lực lớn lắm. Em nghĩ là em không còn là em nữa. Em đi chuyến đi này không còn là riêng bản thân em mà em đại diện cả một phần dân tộc Việt Nam đối với đất nước này. Em hy vọng là sau chuyến đi này nhiều người sẽ hiểu được nền văn hóa của người Việt chúng ta như thế nào, chúng ta là ai và chúng ta đã làm gì để góp phần nhỏ nào đó cho bức tranh đời sống văn hóa, xã hội, tinh thần của đất nước Hoa Kỳ này phong phú thêm như thế nào. Tự nhiên nghĩ đến điều đó em quên hết mệt mỏi.”

Vào ngày thứ Sáu 10 tháng 7 vừa qua, Anh Nguyễn Thọ Sinh đã đến thành phố Monroe, bang Louisana, miền Trung nước Mỹ. Như vậy anh đã đi được gần một phần ba của chặn đường dài trên 2500 dặm khoảng 4000 kilômét.

Anh Nguyễn Thọ Sinh dự trù sẽ đến thành phố San Diego thuộc miền Nam California vào dịp lễ Tạ Ơn Thanksgiving cuối tháng 11 này hoặc trễ lắm là vào dịp lễ Giáng Sinh năm nay.