Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tăng cường sự hiện diện của cảnh sát ở Tân Cương


Xe bọc sắt và xe tải chở đầy cảnh sát chống bạo động của Trung Quốc đang tuần tiểu trên các đường phố ở Urumqi để tìm cách duy trì trật tự sau khi xảy ra những vụ rối loạn gây tử vong cho nhiều người.

Cư dân ở thủ phủ của tỉnh Tân Cương cho các hãng thông tấn biết rằng vụ rối loạn đã khiến họ không dám ra đường. Những người khác đã cử hành lễ truy điệu cho các nạn nhân hoặc tìm kiếm những người thân còn mất tích.

Cuộc biểu dương sức mạnh của Trung Quốc ngày hôm nay diễn ra trong lúc các giới chức chính phủ nâng số tử vong của vụ này lên tới 184 người. Họ cho biết 137 nạn nhân là người Hán và phần lớn những người còn lại là người thiểu số Uighur theo đạo Hồi.

Những vụ đụng độ bắt đầu hôm mồng 5 tháng 7 khi người Uighur tấn công người Hán. Người Hán đã kéo nhau ra đường tấn công người Uighur trong hai ngày sau đó.

Giới hữu trách nói rằng có 1,434 người bị bắt.

Các tổ chức của người Uighur ở nước ngoài nói rằng hàng trăm người Uighur theo Hồi giáo đã bị sát hại trong những vụ đụng độ với cảnh sát chống bạo động. Một dân biểu Hoa Kỳ nói rằng số người chết lên tới gần 500.

Hôm qua, Thủ tướng Thổ Nhĩ kỳ Tecep Tayyip Erdogan nói rằng bạo động nhắm vào người Uighur ở Tân Cương là một hành vi diệt chủng và chính phủ Trung Quốc không thể tiếp tục làm ngơ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG