Đường dẫn truy cập

Ghana chờ đón Tổng thống Obama


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay đến Ghana trong chuyến thăm vùng Châu Phi phía nam Sa mạc Sahara lần đầu tiên trên cương vị Tổng thống. Thông tín viên Scott Stearns đặc trách vùng tây Phi của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Trên 10,000 cảnh sát viên mặc sắc phục và thường phục được bố trí để thi hành nhiệm vụ khắp nơi trong thủ đô Accra của Ghana nhằm duy trì an ninh trong thời gian Tổng thống Obama đến thăm nước này.

Ông Obama sẽ hội kiến Tổng thống Ghân John Atta Mills trong ngày hôm nay sau buổi lễ đón tiếp chính thức tại phi trường. Sáng mai, hai nhà lãnh đạo sẽ dùng bữa điểm tâm chung với các nhà cựu lãnh đạo của Ghana là hai ông John Kufuor và Jerry Rawlings.

Từ năm 1992 đến nay, Ghana đã liên tiếp tổ chức 5 cuộc bầu cử dân chủ. Tổng thống Obama nói rằng ông đến Ghana trước tiên trong chuyến thăm vùng nam Sa mạc Sahara của Phi Châu vì ông muốn nêu bật thành tựu tại các nước có được tình trạng ổn định nhờ được cai trị tốt và giới lãnh đạo có trách nhiệm đối với nhân dân và các thể chế mạnh hơn là một cá nhân riêng biệt.

Bà Betty Mould-Iddrissu, Bộ trưởng tư pháp Ghana đưa ra nhận định như sau.

Bà Mould-Iddrissu nói: “Ghana là thành trì của sự cai trị tốt đẹp và Tổng thống Obama nhận thấy rằng có một số bất ngờ đối với hệ thống của chúng tôi, và rằng chúng tôi phải mất một thời gian tìm tòi trước khi có thể thấm nhuần toàn bộ vào nền văn hóa của chúng tôi.”

Bà Mould-Iddrissu nói rằng chuyến thăm Ghana của Tổng thống Obama sẽ giúp củng cố công lý và sự cai trị tốt đẹp.

Bà Mould-Iddrissu nói tiếp: “Chúng tôi không đi tìm sự bố thí, chúng tôi tìm cách để có được sự trợ giúp cho nhân dân. Và khi đất nước chúng tôi có khả năng tiến bộ đúng mức thì theo tôi đó là cũng đem lại một lợi ích cho nước Mỹ khi có được một đồng minh hùng mạnh và thịnh vượng tại Châu Phi.”

Đã có nhiều người trông đợi Tổng thống Obama sẽ đọc bài phát biểu trước nhiều ngàn người Ghana tại quảng trường Độc lập. Nhưng mùa mưa bắt đầu nên buổi nói chuyện của ông được dời vào bên trong một hội trường của một trung tâm hội nghị. Sau đó, ông Obama và gia đình sẽ đi thăm lâu đài Cape Coast là nơi những người nô lệ được đưa bằng tàu vượt Đại tây đương đến châu Mỹ từ gần 300 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG