Đường dẫn truy cập

Lý do nào dẫn đến cái chết của Michael Jackson?


Người ta đang nghi ngờ rằng những thứ thuốc theo toa chỉ định của bác sĩ chính là nguyên nhân gây ra cái chết của siêu sao nhạc Pop Michael Jackson. Nếu kết quả của phẫu thuật khám nghiệm tử thi xác định nghi vấn này, thì Michael Jackson sẽ chỉ là một trong nhiều nạn nhân của nạn lạm dụng thuốc theo toa. Bởi lẽ qui định về thuốc men từ nước này sang nước khác không giống nhau, không có nhiều số liệu thống kê liên quan đến việc ghiền những loại thuốc đòi hỏi phải có bác sỹ kê đơn. Tại Hoa Kỳ, các cô cậu thuộc lứa tuổi vị thành niên là những người dễ gặp nạn này nhất. Phái viên Elizabeth Lee của đài VOA đã đi tìm hiểu vấn đề và tường thuật như sau:

Trong khi cái chết của Michael Jackson vẫn còn gây tiếng vang khắp thế giới, có một câu hỏi vẫn chưa tìm ra đáp án: Phải chăng anh đã chết vì dùng quá liều một thứ thuốc bán theo toa?

Cô Cherilyn Lee chuyên viên dinh dưỡng của Michael Jackson nói cô nhiều lần từ chối yêu cầu của anh đòi một loại thuốc an thần mạnh. Cô nói với anh rằng thuốc Diprivan có những hiệu ứng phụ nguy hiểm.

Cô Lee nói: “Chẳng hạn nó gây ra những vấn đề thuộc hệ thống trung khu thần kinh, hoặc chứng mất trí nhớ. Cuối cùng có thể dẫn đến cái chết. Tôi bảo Michael Jackson ông không nên làm thế, nhưng Michael Jackson nói bác sĩ nói với anh là thuốc đó an toàn – nó có tác dụng nhanh và an toàn.”

Rất nhiều người nổi tiếng, trong số đó có diễn viên quá cố Heath Ledger và vua nhạc Rock Elvis Presley đã là nạn nhân của thuốc an thần, thuốc kích thích và thuốc giảm đau phải có bác sĩ kê toa. Bác sĩ Wilson Compton dẫn đầu một phân bộ thuộc Viện Quốc gia Nghiên Cứu về nạn Ghiền Thuốc cho biết nạn này đặc biệt thông dụng trong giới vị thành niên Mỹ.

Cậu Jason Surk 19 tuổi đã chết vì dùng quá liều một thứ thuốc theo toa. Bà Linda Surk mẹ cậu nói rằng cậu giấu giếm không cho ai biết mình dùng thuốc.

Bà Surk nói: “Thật là một chấn động lớn cho tôi. Tôi không hề hay biết tí gì về việc con tôi nghiện thuộc cần phải có bác sỹ kê toa.

Bác sĩ Compton nói rằng nạn nghiện các loại thuốc này đã lan rộng trong dân Mỹ đến độ có thể gọi nó là một bệnh dịch.

Bác sĩ Compton giải thích: “Họ bảo họ đâu có nhận trực tiếp những thuốc đó từ tay bác sĩ. Phần đông họ nói họ nhận được từ gia đình và bè bạn”.

Nhưng bác sĩ George Kolodner nói các bác sỹ phải là những người chịu trách nhiệm.

Bác sĩ Kolodner nói: “Vấn đề là các bác sĩ không hề phải qua trắc nghiệm mới được cho toa những loại thuốc đó. Họ chỉ cần trả một phí khoản, là có giấy phép của Cơ Quan Bài Trừ Ma Túy, gọi tắt là DEA là có thể kê đơn cho bệnh nhân mua những loại thuốc đó.”

Bác sĩ Kolodner đang điều hành một bệnh viện điều trị cho các bệnh nhân ghiền thuốc thuộc trường Đại học Georgetown. Ông nói các bác sĩ cần phải qua một kỳ trắc nghiệm mới có thể cho toa những loại giảm đau mạnh, như Percocet hoặc Vicodin là những thuốc rút từ á phiện.

Ngoài ra, bác sĩ Wilson Compton còn đề nghị một phương pháp đơn giản khác, đó là vứt bỏ hết những loại thuốc theo toa còn sót lại trong tủ thuốc. Như vậy sẽ không có gì cám dỗ mọi người sử dụng các loại thuốc đó nếu không cần thiết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG