Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama công du Nga


Tống thống Hoa Kỳ Barack Obama cho biết ông tìm cách hình thành một khung sườn cho một bản hiệp ước mới về vũ khí với Nga trong chuyến công du nước này trong 2 ngày, khởi sự vào hôm nay.

Tổng thống Obama và Tổng thống Nga Medvedev đã kêu gọi đưa ra một hiệp ước mới thay thế cho bản hiệp ước Tài Giảm Vũ Khí Chiến Lược ký năm 1991.

Hiệp ước này sẽ hết hạn vào tháng 12 năm nay.

Tổng thống Obama nói trên đài truyền hình Nga rằng mục tiêu của ông là cắt giảm kho vũ khí hạt nhân bằng cách nào để Hoa Kỳ và Nga không nước nào được ưu thế vượt trội hơn nước kia.

Ông Obama nói rằng bản hiệp định mới phải hạ giảm được tình trạng căng thẳng và cắt giảm chi phí cao trong việc duy trì kho vũ khí hạt nhân to lớn, số lượng vũ khí mà theo ông, không cần thiết cho Hoa Kỳ tự vệ hay răn đe.

Ông Medvedev nói rằng ông lạc quan một cách vừa phải về bản hiệp ước vũ khí mới. Nhưng hôm chủ nhật ông nói rằng Hoa Kỳ phải thỏa hiệp về những dự tính cho một hệ thống phòng thủ phi đạn cho Trung Âu.

Tổng Thống Obama và Medvedev sẽ họp với nhau vào hôm nay tại điện Kremlin. Ông Obama cũng sẽ hội kiến với Thủ tướng Nga Vladimir Putin tại tư gia của ông Putin ở ngoại ô Mascơva vào thứ ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG