Đường dẫn truy cập

VN: Lãi suất qua đêm tăng


Lãi suất qua đêm của những vụ giao dịch bằng tiền đồng Việt Nam trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng đã tăng trong tuần qua vì nhiều ngân hàng tìm thêm vốn để đáp ứng đòi hỏi về tỉ lệ dự trữ vào cuối tháng.

Bản tin hôm thứ hai của hãng thông tấn Reuters trích lời các chuyên gia ngân hàng cho biết lãi suất qua đêm đã tăng tới 6,8% một năm, cao hơn nhiều so với tỉ lệ bình quân khoảng 5,5% của tháng trước.

Các chuyên gia nói thêm rằng một số ngân hàng đã bắt đầu tăng lãi suất của các khoản ký thác bằng tiền đồng, đặc biệt là những khoản ký thác dài hạn.

Lãi suất huy động tiền Việt Nam của một số ngân hàng đã vượt mức 10% cho các khoản ký thác 2 tới 3 năm trong lúc các ngân hàng tranh nhau thu hút ngân khoản để thỏa mãn nhu cầu đang tăng, đặc biệt là trong khu vực cho vay tiêu thụ.

Dựa trên lãi suất cơ bản hiện nay do ngân hàng trung ương ấn định ở mức 7%, các ngân hàng được phép trả lãi suất tối đa là 10,5%. Tuy nhiên, các ngân hàng được phép ấn định lãi suất của các khoản cho vay tiêu dùng vượt khỏi mức trần 10,5%, nên họ có thể trả lãi suất ký thác tới 10,2% để thu hút các khoản ký thác.

Tuần trước, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản của tiền đồng ở mức 7% và cho biết họ dự định giữ cho lãi suất cơ bản được ổn định trong 6 tháng cuối của năm nay, sau khi tỉ lệ lạm phát trong tháng 6 giảm tới mức thấp nhất trong vòng hơn 5 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG