Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Mỹ tấn công cứ địa Taliban ở miền nam Afghansitan


Quân đội Afghanistan vừa tung ra một cuộc tấn công lớn tại các khu vực do phe Taliban kiểm soát ở miền nam nước này hôm qua, thứ năm. Đây là chiến dịch quân sự đầu tiên kể từ khi Tổng thống Barack Obama đưa ra những chiến lược được sửa đổi để đập tan cuộc nổi dậy bạo động đang ngày càng tăng của phe Taliban. Từ Islamabad, Thông tín viên Catherine Maddux của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ có bài tường trình sau đây:

Hàng ngàn binh sĩ Thủy quân Lục chiến Mỹ cùng với hàng trăm binh sĩ Afghanistan và cảnh sát đã tiến sâu vào tỉnh Helmand ở miền nam vào lúc trời chưa sáng hôm thứ năm vừa qua để bắt đầu chiến dịch Khanjar, hay còn gọi là chiến dịch 'Nhát gươm.'

Trung sĩ Charles Marsh, Phát ngôn viên của liên quân do Mỹ chỉ huy giải thích: “Cuộc hành quân phối hợp giữa quân đội Mỹ và Afghanistan là để giữ an ninh cho các trung tâm cư dân ở dọc theo thung lũng sông Helmand, và để nối kết người dân với chính phủ hợp pháp đồng thời thiết lập an ninh và ổn định để chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng 8 tới đây, và tăng cường an ninh cho tương lai.”

Chiến dịch này là cuộc tấn công lớn đầu tiên kể từ khi Tổng thống Barack Obama đưa ra chiến lược mới cho cuộc chiến tại Afghanistan.

Cuộc hành quân này huy động gần 4 ngàn binh sĩ Thủy quân Lục chiến vừa được phái đến nước này và 650 binh sĩ Afghanistan.

Các đơn vị quân đội được đưa đến Helmand bằng máy bay lẫn đường bộ. Tuần trước khoảng 500 binh sĩ Anh đã mở một cuộc hành quân truy quét các phần tử nổi dậy tại tỉnh Helmand, một cứ địa lâu đời của phe Taliban và là nơi sản xuất thuốc phiện đứng hàng đầu tại đất nước này.

Quân đội Mỹ nói rằng một khi đã quét sạch được các phần tử nổi dậy tại Helmand thì các lực lượng an ninh của Afghanistan sẽ tiếp nhận nhiệm vụ giữ an ninh tại tỉnh này.

Ông Jorrit Kamminga, một nhà phân tích kỳ cựu về chính sách của Hội đồng Quốc tế về An ninh và Phát triển, nói rằng các lực lượng của Mỹ và NATO đã nhiều lần cố gắng chiếm và giữ quyền kiểm soát địa bàn tỉnh Helmand.

Ông Kamminga nghi ngờ về khả năng thành công của nỗ lực mới hiện nay, tuy to lớn và mạnh mẽ hơn, nhưng thiếu kế hoạch đáp ứng những nhu cầu của người dân địa phương.

Ông Kamminga nói: “Vấn đề không đơn giản ở chỗ chỉ đưa quân đội đến và đóng quân ở đó. Vấn đề chính là các lực lượng này sẽ làm gì khi giao tranh kết thúc, sau khi họ giành được những thắng lợi ban đầu trong chiến dịch truy quét phe nổi dậy Taliban. Điều thực sự quan trọng sau đó là quân đội cũng phải tham gia vào công tác phát triển và viện trợ nhân đạo, phải nỗ lực thu phục lòng dân, điều mà chúng ta đã bàn thảo từ nhiều năm qua nhưng chưa thực sư áp dụng thành công từ cấp cơ sở tại địa phương.

Một trong những mục tiêu chính yếu của Tổng thống Obama tại Afghanistan là xây dựng niềm tin trong công chúng địa phương bằng cách tránh gây thiệt mạng cho thường dân, một vấn đề cực kỳ nhạy cảm đã gây tai tiếng cho lực lượng quốc tế tại Afghanistan, vẫn dựa quá nhiều vào cách oanh kích để đánh phá các mục tiêu của các phần tử nổi dậy.

Đại tướng Stanley McChrystal, tư lệnh mới của quân đội Mỹ tại Afghanistan, nói rằng bảo vệ cho thường dân Afghanistan là một ưu tiên hàng đầu của chiến lược được sửa đổi để đánh bại phong trào nổi dậy ngày càng gia tăng của phe Taliban.

Ðại tướng McChrystal nói: "Mỗi người trong chúng ta phải thực thi nhiệm vụ bằng nhận thức rằng thể hiện sự tôn trọng, tính nhạy cảm văn hóa, nhận trách nhiệm, và minh bạch là những yếu tố trọng yếu để thu phục lòng tin của nhân dân Afghanistan. Một khi chúng ta đã được người dân Afghanistan tin tưởng, thì chúng ta không thể thất bại. Còn nếu chúng ta đánh mất lòng tin, thì chúng ta không thể thắng được cuộc chiến.

Chiến lược mới của Tổng thống Obama còn bao gồm kế hoạch tăng viện 21 ngàn binh sĩ và chuyên viên huấn luyện Mỹ đến Afghanistan. Khoảng cuối năm nay, số binh sĩ Mỹ đồn trú tại Afghanistan theo trù tính sẽ tăng lên hơn gấp đôi, tức khoảng 68 ngàn binh sĩ.

Helmand là tỉnh có vị trí chiến lược nằm dọc theo biên giới với Pakistan. Đây là nơi hoạt động buôn lậu ma túy nở rộ cùng với việc các phần tử nổi dậy và vũ khí có thể di chuyển qua lại dễ dàng dọc theo khu vực biên giới có nhiều nơi không ai kiểm soát.

Cuộc hành quân hôm thứ năm ngay lập tức đã gây ra lo ngại tại Pakistan.

Vài giờ sau khi cuộc hành quân bắt đầu, quân đội Pakistan cho hay họ đã tái triển khai một số lực lượng của họ để chặn đường tháo chạy sang Pakistan của các phần tử nổi dậy, vì chiến dịch quân sự tại tỉnh Helmand.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG