Đường dẫn truy cập

LH Phi Châu có thể không hợp tác với Tòa án Hình sự Quốc tế


Liên hiệp Phi châu đang xem xét một nghị quyết về việc không hợp tác với Tòa án Hình sự Quốc tế, là tòa án muốn bắt Tổng thống Sudan Omar al-Bashir về tội ác chiến tranh.

Các nguyên thủ Liên hiệp Phi châu đã thảo luận về bàn sơ thảo nghị quyết ngày hôm nay tại hội nghị thượng đỉnh ở thành phố Sirte của Lybia.

Bản sơ thảo này nói rằng các thành viên Liên hiệp Phi châu sẽ không hợp tác với tòa án trong việc bắt giữ và giao nộp những người Phi châu bị truy tố.

Liên hiệp Phi châu đã yêu cầu Tòa án Hình sự Quốc tế chấm dứt hoặc đình hoãn lệnh khởi tố Tổng thống Sudan.

Các công tố viên của tòa án này nói rằng ông Bashir chủ mưu chiến dịch hãm hiếp, sát nhân và những tội ác khác nhằm vào thường dân ở vùng dafur của Sudan.

Trước đó, những sự chia rẽ đã xuất hiện tại hội nghị thượng đỉnh của Liên hiệp Phi châu đối với đề nghị nhằm thành lập một chính phủ cho toàn châu lục.

Lybia, nước chủ nhà của hội nghị này, đang thúc giục các nước hội viên thay Ủy hội Liên hiệp Phi châu bằng Thẩm quyền Liên hiệp Phi châu với nhiều quyền hành hơn.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao tại hội nghị cho biết một số quốc gia giàu hơn, do Nam Phi và Nigeria dẫn đầu, đang đề nghị áp dụng một phương thức chậm rãi hơn.

Các nhà ngoại giao mô tả không khí của cuộc họp là 'đầy tức giận'. Nhiều phái đoàn đã bất mãn trước việc nhà lãnh đạo Lybia Moamar Gadhafi mời Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đọc diễn văn tại hội nghị.

Nhà lãnh đạo Iran đã hủy bỏ kế hoạch đọc diễn văn vào phút chót, nhưng trước đó các phái đoàn đã than phiền là sự hiện diện của ông Ahmadinejad sẽ làm lu mờ nghị trình thảo luận của hội nghị.

Về mặt chính thức, cuộc họp 3 ngày này tập trung vào vấn đề phát triển nông nghiệp Phi châu nhưng các nhà lãnh đạo cũng thảo luận về những điểm nóng của châu lục này, như Somalia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG