Đường dẫn truy cập

Tổng thống Honduras bị quân đội lật đổ


Quân đội Honduras đã lật đổ Tổng thống Manuel Zelaya và buộc ông đi lưu vong tại Costa Rica, chỉ vài giờ trước khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp gây nhiều tranh cãi. Tổng thống Zelaya nói rằng binh sỹ Honduras đã dùng vũ lực đưa ông ra khỏi nhà ngay giữa đêm khuya và đưa ông tới Costa Rica.

Vụ trục xuất ông diễn ra ngay vào ngày ông Zelaya chọn để trưng cầu dân ý về vấn đề có nên thay đổi hiến pháp để cho phép ông ra ứng cử nhiệm kỳ thứ nhì hay không. Tổng thống Zelaya nhất định tiến hành cuộc trưng cầu dân ý, thách thức lại tối Cao Pháp viện Honduras,trước đó đã tuyên bố biện pháp trưng cầu dân ý về vấn đề tái ứng cử của tổng thống là bất hợp pháp. Tại một cuộc họp báo ở phi trường San Jose, nước Costa Rica, ông Zelaya nói rằng ông là nạn nhân của một vụ đảo chính.

Lãnh đạo Honduras nói rằng ông đã bị bắt cóc bằng bạo lực tàn nhẫn mà ông gọi là sự nhục mạ cho toàn thế giới, khiến người ta nhớ lại những chế độ độc tài tại châu Mỹ trong quá khứ. Xuất hiện bên cạnh tổng thống Oscar Arias của Costa Rica, ông Zelaya nói rằng ông muốn trở về Honduras trong tư cách tổng thống và rằng ông đang trông đợi sự ung hộ của các chính phủ dân chủ, kể cả Hoa Kỳ.

Tại Washington, Tổng thống Obama đã ra một thông cáo nói rằng ông quan tâm sâu xa về những diễn biến tại Honduras. Ông khuyến nghị tất cả mọi nhân vật chính trị và xã hội tại quốc gia này hãy tôn trọng những tiêu chuẩn dân chủ, pháp quyền và những tôn chỉ của Hiến Chương Dân Chủ Liên Mỹ. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton kêu gọi người dân Honduras tôn trọng trật tự của bản hiến pháp quốc gia.

Cách Tòa Bạch Ốc chỉ vài quãng đường, Tổ chức các Quốc gia châu Mỹ gọi tắt là OAS đang mở cuộc họp khẩn. Đại sứ Honduras tại tổ chức này, ông Carlos Sosa Coello, đòi lên án mạnh mẽ vụ đảo chính.

Tổng thư ký Jose Miguel Insulza của tổ chức các quốc gia châu Mỹ OAS cũng đưa ra cùng một lời kêu gọi. Ông Sulza nói rằng điều xảy ra là một vụ đảo chính của quân đội cần phải lên án mạnh mẽ. Theo ông, OAS phải đưa ra một đòi hỏi rõ ràng là Honduras phải trở về với trật tự hiến định và nhất quyết đòi rằng nhân quyền phải được tôn trọng.

Tổng thống Zelaya là một đồng minh chính trị của lãnh đạo Venezuela Hugo Chavez. Ông Chavez cam kết làm bất cứ điều gì có thể làm được để xoay ngược vụ đảo chính.

Theo thời biểu, Honduras sẽ mở bầu cử tổng thống vào tháng 11. Hiến pháp năm 1982 của quốc gia này cấm ông Zelaya tái ứng cử.

Theo các phụ tá của ông Zelaya cho biết thì binh sỹ đã đưa ông từ dinh tổng thống sáng chủ nhật đến một căn cứ không quân ở bên ngoài thủ đô Tegucigalpa của Honduras. Sau đó ông được đưa lên máy bay chở sang Costa Rica. Chỉ chốc lát sau khi ông bị bắt, những người phản đối gọi vụ này là một hành vi đảo chính, đã kéo tới dinh tổng thống. Binh sỹ Honduras đã vây kín dinh và chặn mọi cửa ngõ vào dinh.

Tổng thống Barack Obama cho biết ông quan ngại sâu xa về vụ binh sỹ Honduras bắt giữ và trục xuất tổng thống Jose manuel Zelaya. Ông Obama cho rằng tình hình phải được giải quyết ôn hòa qua thương thuyết và không có sự can thiệp từ bên ngoài. Ông kêu gọi tất cả mọi phe tại Honduras hãy tôn trọng những tiêu chuẩn dân chủ bình thường và pháp quyền. Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói rằng những hành động đối với ông Zelaya cần phải bị tất cả mọi người lên án.

Tổng thống Hugo Chavez của Venezuela đã lên án vụ bắt giữ tổng thống Zelaya và theo tin của Pháp Tấn Xã thì ông Chavez gợi ý rằng có thể Hoa Kỳ đã đóng một vai trò trong vụ này, một cáo buộc đã bị tòa Bạch Ốc nhanh chóng bác bỏ.

Ông Chavez nói rằng ông đã đặt quân đội nước ông trong tình trạng báo động và đe dọa có hành động quân sự nếu như đại sứ Venezuela tại Honduras bị lâm nguy.

Và tin cho hay: các nhà làm luật Honduras đã đề cử lãnh tụ của họ, ông Roberto Micheletti, giữ quyền tổng thống thay thế ông Manuel Zelaya sau khi quân đội lật đổ ông. Nhưng ông Zelaya nói rằng ông sẽ không công nhận bất cứ sự thay thế chính phủ nào và cam kết sẽ ở lại cho đến hết nhiệm kỳ. Hoa Kỳ nói rằng tổng thống Honduras Manuel Zelaya là tổng thống hợp hiến duy nhất của nước này, để đáp lại vụ quốc hội Honduras bổ nhiệm quyền tổng thống.

Các giới chức Hoa Kỳ đã nhanh chóng tỏ thái độ rằng Hoa Kỳ sẽ không công nhận ai ngoài ông Zelaya là Tổng thống Honduras.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG