Đường dẫn truy cập

Ðạo diễn Iran: Chiến thắng của ông Ahmadinejad là 1 vụ đảo chánh


Đạo diễn phim người Iran, ông Mohsen Makhamalbaf, mô tả sự đắc thắng của ông Mahmoud Ahmedinejad trong cuộc bầu cử tổng thống Iran mới đây không khác nào một ‘cuộc đảo chánh.’ Từ Roma, Thông tín viên Sabina Castelfranco của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tường trình rằng Bộ trưởng Ngoại giao Franco Frattini của Ý kêu gọi sớm chấm dứt các cuộc bạo động tại Iran và nên nghiêm túc xét lại kết quả cuộc bầu cử.

Nhà đạo diễn người Iran, ông Mohsen, nói tình hình hiện nay tại Iran không phải là kết quả của những điểm bất thường trong một cuộc bầu cử, mà rõ ràng đây là ‘một cuộc đảo chánh,’ theo đúng nghĩa của nó.

Ông Makhmalbaf đã nghiễm nhiên trở thành người phát ngôn chính thức của ứng cử viên Tổng thống đối lập Mir Hossein Mousavi ở nước ngoài.

Nói chuyện với truyền thông báo chí quốc tế ở Roma, ông Makhmalbaf mạnh mẽ nói lên quan điểm của ông về tình hình tại Iran sau cuộc bầu cử tổng thống.

Ông Makhmalbaf nói ông Mousavi đang chuẩn bị soạn bài diễn văn tuyên bố đắc cử thì một số chỉ huy trưởng quân sự Iran đến nói với ông rằng ông không thể là người thắng cử.

Ông Makhmalbaf nói thêm rằng nhân dân Iran không muốn để ông Mahmoud Ahmedinejad cai trị họ trong thêm bốn năm nữa, bởi vì Iran sẽ không có hòa bình nếu ông Ahmedinejad tiếp tục lãnh đạo đất nước.

Ông Makhmalbaf đề cập đến các khẩu hiệu đã được dân chúng Iran hô hào trong mấy ngày qua. Ông nói nhân dân Iran không muốn có bom hạt nhân mà chỉ muốn có dân chủ.

Ông nói rằng người dân Iran cảm thấy lá phiếu của ho, tiếng nói của họ, đã bị tước đoạt, và ông Ahmedinejad không phải là vị tổng thống mà họ chọn lựa. Ông Makhmalbaf nói nhân dân Iran không muốn một chế độ cai trị độc tài, mà chỉ muốn có một xã hội tự do.

Ông Makhmalbaf nhận định nhân dân Iran không muốn ông Ahmedinejad tiếp tục làm Tổng Thống nước họ bởi vì ông đã dùng tiền bán dầu hỏa để đổ vào một chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân và tài trợ cho nhóm Hezbollah cũng như cuộc chiến do nhóm này phát động tại Libăng.

Ông nói người dân Iran cảm thấy họ đã đánh mất tự do, và hình ảnh về Iran, dưới con mắt của thế giới, đã hoàn toàn sụp đổ.

Trong khi đó Bộ trưởng Ngoại giao Franco Frattini của Ý nói rằng ông coi như Iran đã từ chối đến dự cuộc họp quy tụ 8 Bộ trưởng Ngoại giao nước ngoài tại Trieste trong tuần này, vì cho đến hôm thứ hai vẫn chưa thấy Iran trả lời.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Ý cũng mạnh mẽ chỉ trích tình hình bạo động tại Iran và những hành động đàn áp đối với những người dân biểu tình ôn hòa. Ông kêu gọi phải xét lại kết quả cuộc bầu cử tổng thống ở Iran.

Chính phủ Ý đã chỉ thị cho đại sứ quán Ý ở Iran cung cấp những trợ giúp nhân đạo cho những người biểu tình bị thương trong các vụ xô xát, trong khi chờ đợi Liên hiệp châu Âu biểu quyết về một đề nghị nhằm phối hợp các dịch vụ hỗ trợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG