Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Israel: Chính quyền Iran đã bị 'lột mặt nạ'


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng các hành động đàn áp người biểu tình ở Tehran đã làm lộ rõ bản chất của chính quyền Iran và cho thấy tầm quan trọng của việc ngăn không cho Iran phát triển khả năng tấn công bằng vũ khí hạt nhân. Thông tín viên đài VOA Michael Bowman có bài tường thuật sau đây.

Xuất hiện trên chương trình ‘Gặp gỡ Báo chí’ của đài truyền hình NBC ở Hoa Kỳ, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng những sự việc ở Iran cuối tuần qua cho thấy bộ mặt thật của chính quyền Tehran.

Ông Netanyahu nói: "Rõ ràng chúng ta đã thấy một chính quyền đàn áp cả nhân dân của mình cũng như reo rắc sự kinh hãi khắp nơi. Đó là một chính quyền mà bản chất thật đã bị lột mặt nạ."

Thủ tướng Israel cũng nói thêm rằng sự đàn áp mà thế giới chứng kiến sẽ củng cố quyết tâm của cộng đồng quốc tế nhằm ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân.

Ông Netanyahu nói tiếp: "Có một câu hỏi đơn giản đặt ra đối với toàn thế giới. Ðó là, chúng ta có thể để cho một chính quyền tàn bạo không biết kiềm chế khi đối xử với chính người dân của mình và những quốc gia mà chính quyền này coi là kẻ thù, có trong tay vũ khí hạt nhân hay không? Câu trả lời chúng ta đã nghe khắp nơi là ‘không’."

Lâu nay, Iran vẫn nói rằng mục đích duy nhất của chương trình hạt nhân của họ là sản xuất năng lượng để đáp ứng các nhu cầu cho dân số ngày càng tăng, và điều đó hoàn toàn nằm trong quyền hạn của họ. Hoa ký cùng nhiều nước khác thực sự hoài nghi về tuyên bố phát triển hạt nhân vì mục đích hòa bình của Iran.

Khi được hỏi là Israel có định đánh bom các cơ sở hạt nhân của Iran như đã từng làm đối với các địa điểm nghi là cơ sở hạt nhân của các quốc gia Trung Đông khác hay không, vị Thủ tướng Israel trả lời như sau.

Ông Netanyahu nói: "Chúng tôi, người Do Thái, bị đe dọa ở mức độ mà không người dân nước nào bị đe đọa như thế. Chúng tôi đã trải qua tình cảnh bị lưu vong, bị thảm sát, và vụ thảm sát khủng khiếp nhất từ trước tới nay là vụ đại thảm sát của Ðức quốc xã. Vì thế, rõ ràng là Israel có quyền bảo vệ bản thân mình."

Những ngày vừa qua, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã liên tục lên tiếng phản đối việc đàn áp và đổ máu ở Iran, nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng tương lai của Iran là do người dân nước này quyết định. Tòa Bạch Ốc cho biết hy vọng sẽ có được sự hợp tác của Tehran về vấn đề hạt nhân của nước này.

Khi được hỏi là ông có nghĩ rằng chính quyền Obama đã hành động đủ mạnh vì tự do và dân chủ ở Iran hay không, Thủ tướng Israel nói nguyên văn rằng ‘ông sẽ không phê bình vị tổng thống của nước Mỹ'.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG