Đường dẫn truy cập

Bầu cử ở Afghanistan: 40 ứng cử viên ra tranh với TT Karzai


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai sẽ phải đánh bại 40 ứng cử viên trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới nếu ông muốn tiếp tục nắm quyền lãnh đạo nước này.

Hôm thứ bảy, các quan chức bầu cử Afghanistan công bố danh sách các ứng cử viên tranh cử tổng thống, trong đó có 2 cựu thành viên nội các của Tổng thống Karzai, là cựu Bộ trưởng Ngoại giao Abdullah Abdullah và cựu Bộ trưởng Tài chính Ashraf Ghani.

Trong danh sách này còn có 2 phụ nữ ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 20 tháng 8 tới đây.

Tổng thống Afghanistan ra tranh cử nhiệm kỳ thứ nhì và 2 nhân vật đứng chung liên danh với ông là đương kiêm Phó Tổng thống Karim Khalili và cựu Phó Tổng thống Qasim Fahim.

Tình hình về cuộc nổi dậy của phe Taliban đang trở nên nghiêm trọng hơn, và những cáo giác về tham nhũng trong chính phủ của ông khiến cho hình ảnh của ông Karzai bị hoen mờ cả trong nước lẫn ở nước ngoài. Tuy nhiên cho đến giờ thì chưa xuất hiện một ứng cử viên nào là đối thủ tầm cỡ đối với ông trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử của Afghanistan phê phán nhiều ứng cử viên trong danh sách tranh cử chung cuộc, nhưng ông không nêu tên người nào. Hôm thứ bảy, ông Azizullah Lodin nói với các phóng viên báo chí rằng theo ông nghĩ nhiều ứng cử viên không nên ra tranh cử tổng thống, vì kém học thức, hoặc không có bất cứ một kinh nghiệm nào liên quan đến lãnh vực này, tuy nhiên ông không có quyền loại họ ra.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG