Đường dẫn truy cập

Biểu tình ở Iran phản đối kết quả bầu cử tổng thống


Những người biểu tình đã xô xát với cảnh sát trên các đường phố trong thủ đô Tehran của Iran sau khi các quan chức tuyên bố Tổng thống Iran tái đắc cử với một tỉ lệ phiếu rất cao.

Bạo động bộc phát hôm thứ bảy, một khoảng thời gian ngắn sau khi Bộ trưởng Nội vụ Iran tuyên bố ông Ahmadinejad tái đắc cử với 62,6% phiếu.

Theo kết quả này thì ông Ahmadinejad đã chiếm được gần gấp đôi số phiếu so với ông Mir Hossein Mousavi, một ứng cử viên chủ trương cải cách, được xem là đối thủ khít khao của ông Ahmadinejad trong cuộc đua, chỉ được 33,75% phiếu.

Trong một bài diễn văn, ông Ahmadinejad tuyên bố cuộc đầu phiếu là một thắng lợi vĩ đại và gọi đó là một cuộc bầu cử hoàn toàn tự do.

Tuy nhiên ông Mousavi nói rằng có những điều trái qui tắc nghiêm trọng trong cuộc đầu phiếu,

Hàng ngàn người ủng hộ ông Mousavi đã tuần hành trên đường phố Tehran để phản đối kết quả bầu cử.

Một vài người đã ném đá vào cảnh sát, và cảnh sát đã dùng dùi cui đánh họ.

Kết quả bầu cử đã gây ngạc nhiên cho nhiều nhà phân tích, những người đã từng tiên đoán rằng đây là một cuộc đua khít khao giữa đương kiêm Tổng thống và ông Mousavi.

Hôm thứ bảy, dịch vụ điện thoại di động trong thủ đô Tehran của Iran bị gián đoạn. Tin cho hay những người sử dụng điện thoại di động không còn gọi được nhau.

Ngoài ra hệ thống gửi và nhận tin bằng văn bản trên điện thoại cũng không hoạt động, và việc truy cập các trang mạng giao lưu được đông đảo người sử dụng cũng bị ngưng chỉ.

Giới trẻ ủng hộ ông Mousavi đã sử dụng điện thoại di động và các trang web để hô hào người tham gia.

Những người sử dụng trang YouTube đã tải lên mạng nhiều đoạn video thu hình các cuộc biểu tình sau bầu cử.

Tuy nhiên những người sử dụng Internet ở Iran cho biết rất khó truy cập được các trang YouTube và Facebook. Tin cho hay là các trang web ủng hộ ông Mousavi cũng bị chận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG