Đường dẫn truy cập

Ông Ahmadinejad thắng lớn trong cuộc bầu cử tại Iran


Đương kim tổng thống có chủ trương cứng rắn của Iran, ông Mahmoud Ahmadinejad, đã được tuyên bố là người đắc cử tổng thống, và điều này làm bùng ra những vụ xuống đường biểu tình của phía đối lập.

Hôm nay Bộ trưởng Nội vụ Iran loan báo rằng Tổng thống Ahmadinejad giành được 62,6% phiếu, và đối thủ chính của ông là ông Mir Hossein Mousavi chiếm được 33,7%.

Sau khi kết quả sơ khởi được loan báo, cựu thủ tướng Mousavi đưa ra một thông cáo nói rằng ông mạnh mẽ phản đối điều mà ông gọi là nhiều vụ vi phạm trong cuộc đầu phiếu hôm qua. Ông cam kết sẽ không đầu hàng trước điều mà ông gọi là “trò hề.”

Những người ủng hộ ông đã biểu tình ở Tehran và đã xô xát với cảnh sát trong một thời gian ngắn. Cảnh sát đã dùng dùi cui giải tán người biểu tình.

Kết quả loan báo hôm nay gây ngạc nhiên cho nhiều nhà phân tích từng tiên đoán rằng đây là một chạy đua khít khao giữa ông Ahmadinejad và ông Mousavi.

Lãnh tụ tối cao Iran, Ayatollah Ali Khameini, hoan nghênh kết quả bầu cử. Ông nói rằng tỉ lệ cử tri đi bầu hơn 80% và 24 triệu phiếu được bỏ cho ông Ahmadinejad chính là “một cuộc liên hoan thật sự.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG