Đường dẫn truy cập

Luật sư Lê Công Ðịnh bị bắt


Ông Lê Công Định, một luật sư nổi tiếng qua việc bào chữa cho các nhân vật tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ Việt Nam đã bị nhà chức trách bắt giam vì điều mà họ gọi là 'cấu kết với bọn cầm đầu phản động nước ngoài' để chống nhà nước. Dưới đây là bài tường trình của phóng viên Duy Ái về vụ việc này.

Tin tức báo chí hôm thứ bảy cho biết: luật sư Lê Công Định, 41 tuổi, cựu Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư thành phố Hồ chí Minh và là người từng bào chữa cho hai luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân cùng với nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải, đã bị “bắt khẩn cấp”.

Trong cuộc họp báo chiều ngày 13 tháng 6 tại Hà nội, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh Vũ Hải Triều cho biết: giới hữu trách đã tịch thu nhiều tài liệu cho thấy luật sư Định âm mưu lật đổ nhà nước Việt Nam. Ông Triều nói thêm rằng từ năm 2005 ông Định đã móc nối với ông Nguyễn Sĩ Bình ở Mỹ, là người đứng đầu Đảng Nhân dân Hành động – một tổ chức chính trị mà giới hữu trách Hà nội gọi là 'tổ chức phản động lưu vong'.

Ông Triều cho biết thêm rằng luật sư Lê Công Định được phân nhiệm vụ tư vấn pháp luật cho những nhà hoạt động dân chủ mà ông gọi là 'đối tượng chống đối trong nước', biên soạn tài liệu và phát tán trên báo, đài và trang web thù địch ở nước ngoài, nhằm xuyên tạc đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và kêu gọi thay đổi chế độ, lợi dụng vấn đề bô xít Tây Nguyên, Trường sa-Hoàng Sa để kích động tư tưởng chống đối Đảng và Nhà nước.

Ban Việt ngữ Đài VOA đã liên lạc với ông Nguyễn Sĩ Bình và được ông cho biết ý kiến như sau về vụ án chính trị này:

“Tôi được biết luật sư Lê Công Định từ nhiều năm nay. Luật sư Lê Công Định là người có tâm huyết và hoài bão đối với đất nước, với dân tộc Việt Nam. Những bài viết của luật sư Lê Công Định đã được đăng tải trên các báo từ trong nước đến hải ngoại từ lâu nay tất cả đều công khai. Những cuộc phỏng vấn trên các cơ quan truyền thông, luật sư Lê Công Định đã thể hiện con người của anh một cách rõ ràng: một con người ôn hòa, và thượng tôn pháp luật. Sáng hôm qua, ngày 13 tháng 6, sáng thứ 7 ở Việt Nam, công an bắt khẩn cấp luật sư Lê Công Định. Tôi thấy hơi lạ, không đúng với pháp luật. Những cáo buộc của công an Việt Nam đối với luật sư Lê Công Định là không đúng với thực tế. Việc công an bắt luật sư Lê Công Định theo điều 88 của Bộ Luật Hình sự là không đúng. Tôi mong là nhà nước Việt Nam cần làm rõ ràng vấn đề này. Đúng, luật sư Lê Công Định là một người hoạt động chính trị, muốn nhà nước Việt Nam xây dựng một xã hội dân sự, trong sạch hóa các cơ quan công quyền và chính phủ cần điều hành xã hội bằng pháp luật. Như chúng ta đều biết, nhà nước Việt Nam đã nhiều lần khẳng định với thế giới là Việt Nam không có tù chính trị; Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết lúc sang Hoa Kỳ cách đây vài năm cũng đã tuyên bố: bất đồng chính kiến là chuyện bình thường ở Việt Nam. Tôi không hiểu là động cơ nào đã khiến công an bắt khẩn cấp luật sư Lê Công Định như vậy.”

Ông Nguyễn Sĩ Bình cũng yêu cầu giới hữu trách Việt Nam trả tự do ngay cho ông Lê Công Định.

“Đây rõ ràng là vấn đề chính trị chứ không phải là vấn đề hình sự. Cho nên tôi tin là nhà nước Việt Nam hãy ngồi lại và nói chuyện, bàn bạc với luật sư Lê Công Định, thay vì đem luật sư Định ra như một người tội phạm. Điều này hoàn toàn không đúng, không đúng với pháp luật cũng như không đúng với luân lý của người Việt Nam. Cái này không có hay. Việt Nam hiện nay đã hội nhập. Tôi nghĩ rằng Việt Nam không nên đi ngược lại những gì mình đã cam kết, những gì mình muốn thực hiện cho đất nước, cho dân tộc Việt Nam.”

Theo tố cáo của nhà chức trách Việt Nam, ngoài việc bắt tay với ông Nguyễn Sĩ Bình của Đảng Nhân dân Hành động, luật sư Lê Công Định có quan hệ chặt chẽ với một số người lãnh đạo những tổ chức mà họ gọi là 'phản động lưu vong', trong đó có ông Hà Đông Xuyến của Đảng Việt Tân, ông Phạm Nam Định của Nhóm Họp mặt Dân chủ, và ông Đoàn Viết Hoạt của nhóm Viễn tượng Việt Nam.

Báo chí Việt Nam cho biết vụ án luật sư Lê Công Định đang được giới hữu trách tiếp tục điều tra để xử lý theo qui định của pháp luật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG