Đường dẫn truy cập

Cử tri Iran đi bầu tổng thống


Hôm thứ sáu, cử tri Iran đã đi bỏ phiếu để bầu tổng thống trong một cuộc đua gay cấn, tiếp theo sau chiến dịch tranh cử sôi nổi, kéo dài nhiều tuần lễ.

Cuộc đầu phiếu thể hiện một sự tranh đua khít khao giữa đương kiêm Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad, một người chủ trương bảo thủ và cựu Thủ tướng Mir Hossein Mousavi, một ứng cử viên theo đường lối cải cách.

Trong mấy ngày qua, các cuộc vận động tranh cử đã lên đến cao độ, với các cuộc mít tinh rầm rộ của ủng hộ viên của cả 2 ứng cử viên, với hàng chục ngàn người đổ xuống các đường phố trong thủ đô Tehran.

Trong không khí vận động ở mức cao độ 4 ứng cử viên cũng đã đưa ra những lời tố cáo nhau đầy giận dữ là nói dối và tham nhũng.

Chiến dịch vận động đã chấm dứt 24 tiếng đồng hồ trước cuộc đầu phiếu, khởi sự vào 8 giờ sáng thứ sáu - giờ địa phương.

Hai ứng cử viên khác ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống lần này là giáo sĩ Mehdi Karroubi, một nhân vật chủ trương cải cách và cựu chỉ huy Vệ binh Cách mạng Iran ông Mohsen Razaei.

Nếu không có ứng cử viên nào hội được đa số phiều để đắc cử trong cuộc đầu phiếu hôm thứ sáu, 2 ứng cử viên được nhiều phiếu nhất sẽ ra tranh trong cuộc bầu cử vòng nhì vào ngày 19 tháng 6.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG