Đường dẫn truy cập

ILO: Khủng hoảng tài chính thế giới có thể làm tăng lao động trẻ em


Tổ chức Lao động Quốc tế, gọi tắt là ILO, cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu có thể đẩy thêm trẻ em, nhất là các em gái, vào thị trường lao động trẻ em. Một phúc trình mới đây của ILO nhấn mạnh đến cảnh ngộ của các em gái cũng tương tự như các em trai bị đẩy vào một số hình thức lao động được xem là nguy hiểm nhất. Phúc trình được phổ biến ngay trước dịp đánh dấu Ngày Thế giới Chống Lao động Trẻ em, là ngày 12 tháng 6 này. Từ trụ sở của Tổ chức Lao động Quốc tế, Thông tín viên Lisa Schlein của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ gởi về bài tường trình sau đây:

Thị trường lao động trẻ em thu hút đồng đều về mặt giới tính, có nghĩa là không phân biệt nam hay nữ. Theo phúc trình mới đây nhất của Tổ chức Lao động Quốc tế, thì gần một nửa trong 218 triệu lao động trẻ em trên toàn thế giới là trẻ gái

Hơn phân nửa các trẻ gái bị cưỡng bức làm việc trong các ngành mãi dâm, phim ảnh sách báo khiêu dâm, hay lao động gán nợ trong những lãnh vực nguy hiểm, độc hại trong nông nghiệp, khai thác mỏ và mỏ đá.

Ông Patrick Quinn, đồng tác giả của phúc trình vừa được ILO phổ biến, nói rằng thậm chí trẻ em chỉ mới lên 5 tuổi cũng phải lao động nhiều tiếng đồng hồ trong ngày với mức thù lao không đáng kể hoặc chẳng có đồng thù lao nào.

Ông nói rằng tất cả lao động trẻ em đều dễ gặp phải nguy hiểm, đặc biệt các trẻ gái phải đối diện với những nguy cơ rất cao. Ông nói các em gái thường bị rơi vào cạm bẫy của những hình thức làm việc lén lút, để rồi dễ bị lạm dụng.

Ông Quinn giải thích: “Chẳng hạn như trẻ em giúp việc nhà. Các em có thể phải làm việc xa gia đình và xa cộng đồng. Thực tế các em gái thường yếu hơn các em trai về thể lực. Các em có thể dễ bị khai thác tính dục trong nhiều tình huống. Trong thực tế các bé gái phải chịu gánh nặng gấp đôi bình thường vì vừa phải làm công việc nhà, vừa phải làm những việc kiếm tiền ở bên ngoài. Những yếu tố đó thường đẩy các trẻ gái vào những môi trường đầy bất lợi.

Năm 2006, Tổ chức Lao động Quốc tế cho biết có 218 triệu lao động trẻ em trên khắp thế giới. Đây là một sự giảm sút đáng kể so với bốn năm trước đó khi có đến 246 triệu lao động trẻ em được tổ chức này ghi nhận.

Ông Frank Hagemann, Trưởng ban Nghiên cứu và Chính sách của ILO, bày tỏ lo ngại rằng cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay có thể khiến cho con số lao động trẻ em tăng lên trở lại.

Ông Hagemann nói: “Không phải ở mọi khu vực, nhưng đặc biệt ở Châu Mỹ La Tinh và tại những nơi có thị trường lao động trẻ em duy trì đều đặn như châu Á và châu Phi. Chúng ta đang gặp phải nguy cơ là xu hướng lao động trẻ em giảm đi sẽ bị đảo ngược trong tình huống giá cả các loại thương phẩm giảm, đồng thời thị trường tín dụng bị thắt chặt. Trong cuộc suy thoái kinh tế, lợi tức gia đình sa sút, trẻ em phải bỏ học, và bị đẩy vào thị trường lao động. Và các trẻ gái là những đối tượng chịu ảnh hưởng trước tiên.”

Theo bản phúc trình, thì có một mối liên kết chặt chẽ giữa học vấn và lao động trẻ em.

Tổ chức Lao động Quốc tế nói rằng khi bị buộc phải chọn lựa, thì các gia đình nghèo thường sẽ ưu tiên cho những đứa con trai được đi học, hơn là con gái. Do đó các trẻ gái không những mất cơ hội được theo đuổi học vấn, mà còn rơi vào nguy cơ sớm bị đẩy vào con đường lao động.

Tổ chức Lao động Quốc tế nói rằng đầu tư vào việc giáo dục trẻ gái là một phương cách hữu hiệu để khắc phục tình trạng nghèo đói, và bảo vệ cho các trẻ gái khỏi bị đẩy vào con đường lao động trẻ em.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG