Đường dẫn truy cập

Ðảo quốc Palau nhận nhóm người Hồi giáo TQ từ Guantanamo


Tin tức báo chí cho hay: đảo quốc Palau ở Thái Bình dương đã bằng lòng nhận một nhóm người Hồi giáo Trung Quốc đang bị giam tại ở vịnh Guantanamo bên Cuba.

Tổng thống Palau Johnson Toribiong đã đưa ra một thông cáo cho biết nước ông lấy làm vinh hạnh khi chấp nhận yêu cầu của Washington tạm thời cho 17 người Uighur tái định cư.

Chính phủ của Tổng thống Obama đã thương thảo với một vài nước để họ chấp nhận những người Uighur được xét là vô tội và đã được phóng thích từ đầu năm 2003.

Chính phủ của Tổng thống Bush đã từ chối, không liệt những người Uighur này vào thành phần gọi là chiến binh địch.

Bắc Kinh tố cáo nhóm người Uighur liên hệ là có hành động khủng bố và đòi dẫn độ họ về Trung Quốc. Tuy nhiên, Washington từ chối vì e rằng họ sẽ bị tra tấn nếu họ bị trả về Trung Quốc.

Trả lời cuộc phỏng vấn của ban Hoa ngữ đài VOA, Bộ trưởng Phủ Thủ tướng Palau Sandra Pierantozzi cho biết đảo quốc này không quan ngại rằng Trung Quốc sẽ tỏ ra bất bình về quyết định của họ nhận những người Uighur.

Palau không có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc nhưng từ lâu vẫn duy trì quan hệ với Đài Loan, đối thủ lâu đời của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG