Đường dẫn truy cập

TQ: Việc cấm đánh cá là ‘không thể tranh cãi’


Đáp lại lời đề nghị của Việt Nam yêu cầu Trung Quốc ngưng cấm ngư dân Việt Nam đánh bắt cá ở khu vực biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng cho rằng đó là biện pháp thường lệ của Trung Quốc nhằm bảo vệ nguồn lợi hải sản tại các vùng lãnh hải của nước này.

Tờ Thời báo Hoàn cầu hôm nay trích lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Tần Cương, nói rằng Trung Quốc có chủ quyền ‘không thể tranh cãi’ đối với các hòn đảo ở vùng biển Nam Trung Hoa, bao gồm cả quần đảo Tây Sa (tức Hoàng Sa) và Nam Sa (tức Trường Sa) cùng các vùng biển gần kề.

Ông Tần được tờ Thời báo Hoàn cầu hôm nay trích lời nói: “Việc cấm đánh bắt cá ở khu vực biển Nam Trung Quốc là một biện pháp hành chính thường lệ và hợp lý của Trung Quốc nhằm bảo vệ sự bền vững của nguồn hải sản trong khu vực này.”

Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc đã chính thức áp dụng lệnh cấm bắt cá hôm 16/5 và đã triển khai 8 tàu tuần tra bảo vệ 128,000 km vuông khu vực vùng biển Nam Trung Hoa.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Dũng cho biết mới đây Bộ Ngoại giao Việt Nam đã triệu đại sứ Trung Quốc ở Hà Nội tới để yêu cầu Trung Quốc ngừng mọi hoạt động ngăn cản ngư dân Việt Nam ở vùng biển Đông.

Trong cuộc làm việc này, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Hồ Xuân Sơn nói với đại sứ Trung Quốc ở Việt Nam, ông Tôn Quốc Tường, rằng các hoạt động tuần tra tăng cường bắt giữ của Trung Quốc đã 'ảnh hưởng tới các hoạt động đánh bắt cá bình thường của ngư dân Việt Nam tại ngư trường truyền thống của Việt Nam'.

Tờ Thời báo Hoàn cầu cũng trích lời một chuyên gia về Đông Nam Á của nước này nói rằng Trung Quốc đã thể hiện một thái độ kiên quyết nhằm bảo vệ chủ quyền lãnh hải khu vực biển Nam Trung Hoa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG