Đường dẫn truy cập

TT Obama, TT Sarkozy, lãnh đạo các nước dự lễ kỷ niệm 'Ngày D'


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã cùng Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và các nhà lãnh đạo khác dự một buổi lễ tại Normandy, kỷ niệm 65 năm Ngày D, là ngày quân đội đồng minh đổ bộ lên Normandy để tấn công Đức đang chiếm đóng Pháp trong Thế chiến thứ II.

Lên tiếng trong buổi lễ, Tổng thống Obama nói rằng thế giới sẽ không quên các chiến công của binh sĩ đồng minh.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng vào giờ khắc nguy hiểm tột cùng, những người vẫn nghĩ rằng mình chỉ là một con người thường, đã tìm thấy chính nơi mình khả năng để làm những điều phi thường.

Ông nói rằng họ đã chiến đấu để ngăn chận điều mà ông gọi là ý thức hệ ‘độc ác’ của Đức quốc xã.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói 'Điều mà chúng ta không thể quên và không được là ngày D là thời điểm, và ở nơi đó lòng dũng cảm và quên mình của một số người đã có thể thay đổi cuộc diện của thế kỷ.

Về phần mình Tổng thống Pháp kêu gọi các nước châu Âu và Hoa Kỳ tiếp tục tinh thần đoàn kết đó trước các mối đe dọa toàn cầu hiện nay.

Ông kêu gọi thế giới đừng bao giờ quên những tang thương và đau khổ chiến tranh gây ra, và tiếp tục theo đuổi mục tiêu hòa bình và công lý.

Thủ tướng Anh Gordon Brown và Thủ tướng Canada Stephen Harper cùng với các cựu chiến binh thế chiến thứ II, cũng hiện diện tại buổi lễ trong một nghĩa trang Mỹ gần địa điểm đổ bộ vào ngày D.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG