Đường dẫn truy cập

TT Obama nói chuyện với người Hồi giáo trên thế giới


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng thời điểm đã đến cho một khởi đầu mới trong quan hệ giữa nước Mỹ và người Hồi giáo trên thế giới. Tổng thống nói rằng hai bên phải đoàn kết để đối đầu với chủ nghĩa cực đoan bạo động và thăng tiến lý tưởng hòa bình. Từ Cairo, nơi tổng thống đọc bài diễn văn quan trọng, thông tín viên Paula Wolfson của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Tổng thống Obama tuyên bố sau nhiều thập niên bực dọc và thiếu tin tưởng, đây là thời điểm dành cho sự thành thực, cho đối thoại, và cho một khởi đầu mới.

Ông Obama nói: “Tôi đến Cairo này để mưu tìm một khởi đầu mới giữa Hoa Kỳ và người Hồi giáo trên khắp thế giới; một sự khởi đầu dựa trên quyền lợi chung và sự tôn trọng lẫn nhau, một sự khởi đầu dựa trên chân lý rằng nước Mỹ và Hồi giáo không phải là cá biệt, và không cần phải cạnh tranh lẫn nhau. ”

Tổng thống Hoa Kỳ phát biểu trong một hội trường đông nghẹt người tại khuôn viên rộng lớn của trường Đại học Cairo. Nhưng thính giả mà ông nhắm tới còn đông hơn nhiều: đó là hơn 1 tỷ người Hồi giáo trên khắp thế giới.

Ông Obama nói: “Tôi tin tưởng rằng muốn tiến tới, chúng ta phải nói thẳng ra với nhau những điều chứa chất trong lòng chúng ta, và quá nhiều khi những điều đó chỉ được nói ra sau những cánh cửa khép kín. Phải có một nỗ lực bền vững lắng nghe nhau, học hỏi lẫn nhau, tôn trọng lẩn nhau, và tìm ra một quan điểm chung.”

Tổng thống Obama cho rằng các vấn đề phải được giải quyết qua tinh thần hợp tác, và phải trực diện đối đầu với các căng thẳng.

Ông nói rằng các phần tử cực đoan đang lợi dụng các bất đồng và sát hại dân chúng ở nhiều quốc gia có nhiều tôn giáo.

Tổng thống Obama nói: “Đức tin bền bỉ của hơn 1 tỷ người lớn hơn rất nhiều so với sự thù ghét hẹp hòi của một vài người. Đạo Hồi không nằm trong vấn đề chống chủ nghĩa cực đoan bạo động, mà là một phần quan trọng trong việc thăng tiến hòa bình.”

Tổng thống nói rằng điều quan trọng là đề cập trực tiếp đến tất cả các vấn đề đã gây hiềm khích trong quá khứ, từ các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan cho đến tiến trình hào bình giữa Israel và người Palestine.

Ông Obama nói tiếp: “Nếu chúng ta coi cuộc xung đột này chỉ từ một phía này hay một phía kia, thì chúng ta sẽ không nhìn thấy sự thực” đó là quyết tâm duy nhất là khát vọng của cả hai bên được đáp ứng qua hai quốc gia, nơi người Israel và người Palestine mỗi bên sống trong hòa bình và an ninh.”

Tổng thống Obama nói rằng phía Palestine phải từ bỏ bạo động, và Israel phải ngưng các hoạt động lập cư. Ông nói tất cả các phải phải nhìn vào thực tế tình hình một cách thực tâm và cởi mở.

Ông Obama nói: “Trong chỗ riêng tư, nhiều người Hồi giáo thừa nhận rằng Israel sẽ không mai một. Cũng thế, nhiều người Israel thừa nhận sự cần thiết của một quốc gia Palestine. Đã đến lúc chúng ta phải hành động dựa trên những gì mọi người đều biết là sự thực.”

Tổng thống Obama cũng nói đến sự cần thiết phải hợp tác để ngăn chặn việc phổ biến vũ khí hạt nhân, và đề cập cụ thể đến các tham vọng hạt nhân của Iran.

Và ông nói thẳng đến sự cần thiết phải quảng bá dân chủ, tự do tôn giáo, và nữ quyền.

Trước khi đọc bài diễn văn, ông Obama đã gặp tổng thống Hosni Mubarak của Ai Cập và đi thăm một ngôi đền Hồi giáo. Sau bài diễn văn, ông sẽ đến vùng ngoại vi thành phố để tham quan Kim Tự Tháp, biểu hiệu của lịch sử lâu dài của thủ đô Ai Cập giữa lòng thế giới Ả Rập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG