Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên khiến Trung Quốc lâm tình thế khó xử 


Trung Quốc nói rằng họ quyết liệt phản đối các vụ thử nghiệm hạt nhân vừa qua của Bắc Triều Tiên, nhưng giới chức Trung Quốc vẫn không ủng hộ bất cứ một nghị quyết mới nào của LHQ áp đặt đối với Bình Nhưỡng. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết trong bài tường trình của Thông tín viên đài VOA Stephanie Ho gửi về từ Bắc Kinh.

Trung Quốc là một trong những nước bạn tốt nhất trên thế giới mà Bắc Triều Tiên còn giữ được. Tuy nhiên, Bình nhưỡng đang càng ngày càng khiến cho Bắc Kinh lâm vào thế khó xử.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc trong mấy ngày nay đăng tải những bài chỉ trích thẳng thừng Bắc Triều Tiên.

Ấn bản tiếng Anh hôm nay của tờ Toàn Cầu Thời Báo trích thuật lời ông Trương Lương Quế, một chuyên gia phân tích về Bắc Triều Tiên nói rằng tai họa do việc Bình Nhưỡng xử lý sai trái vụ thử nghiệm hạt nhân là mối đe dọa chưa từng có đối với Trung Quốc.

Hôm qua, tờ báo này cũng trích thuật lời Giáo sư Tôn Triết của đại học Thanh Hoa nói rằng vụ thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên rõ ràng đã làm hỏng những mối ràng buộc truyền thống giữa hai nước, và rằng Bình Nhưỡng đã không còn đi theo các đường lối của Bắc Kinh nữa.

Tại New York, Hội đồng Bảo An Liên hiệp quốc tiếp tục thảo luận về phương cách đối phó với cuộc thử nghiệm hạt nhân Bắc Triều Tiên thực hiện cách đây hơn một tuần.

Hôm nay tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương lập lại nhiều lần với các phóng viên báo chí rằng Trung Quốc và Bắc Triều Tiên có các mối quan hệ bình thường giữa một quốc gia với một quốc gia.

Ông Tần Cương nói rằng Trung Quốc và Bắc Triều Tiên là hai nước láng giềng thân cận. Đồng thời ông cũng cho biết chính phủ Trung Quốc lo ngại trước những diễn biến trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Tần Cương nhấn mạnh rằng Trung Quốc lâu nay vẫn 'luôn cam kết bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực'.

Ông Tần Cương nói rằng Bắc Kinh đã chú tâm đến những báo cáo vừa qua về một cuộc tranh chấp giữa Nam và Bắc Triều Tiên về quyết định của Hán Thành tham gia vào kế hoạch cấm phổ biến vũ khí.

Cuộc thao dượt quân sự đa quốc do Hoa Kỳ lãnh đạo nhằm mục đích ngăn chận việc chuyển lậu vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt. Bình Nhưỡng phản ứng bằng cách tuyên bố họ coi bất cứ cuộc lục soát nào các tàu của họ như là một hành độïng chiến tranh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói ông thông cảm mối lo ngại của các nước tham gia kế hoạch cấm phổ biến vũ khí và mục đích cấm phổ biến vũ khí của kế hoạch này

Nhưng ông cũng nói rằng Trung Quốc sợ rằng rằng chương trình này có thể có những hành động vượt ra khỏi công pháp quốc tế, tuy ông không nói rõ chi tiết.

Khi được hỏi ý kiến về tin nói rằng lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il đã chỉ định người thừa kế người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc chỉ đáp lại rằng 'Thực vậy sao?'.

Ông Tần Cương không chính thức xác nhận các nguồn tin nói rằng Trung Quốc đã cắt đứt việc trao đổi với Bắc Triều Tiên. Nhưng ông nói rằng Phó chủ tịch Quốc hội Trung Quốc, bà Trần Tri Lí đã phải hoãn lại chuyến đi thăm Bắc Triều Tiên vì bận về nhiều vấn đề đã được dựï trù trước.

Chuyến công du đã được định vào đầu tháng Sáu này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG