Đường dẫn truy cập

Quân đội Pakistan tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Mingora


Quân đội Pakistan tuyên bố đã thắng nhóm Taliban ở Mingora, thành phố chính trong thung lũng Swat. Thông tín viên Catherine Maddux tường thuật rằng quân đội Pakistan nói họ đã giành lại quyền kiểm soát Mingora, sau một tuần tiến vào thành phố, đánh bật các phần tử Taliban ra khỏi đó.

Người phát ngôn của quân đội Pakistan Trung tướng Athar Abbas nói với các phóng viên báo chí rằng các lực lượng chính phủ dã nắm được quyền kiểm soát toàn bộ thành phố Mingora, mặc dù vẫn còn đối đầu với một vài ổ kháng cự ở ngoại thành.

Ông Abbas cho biết 25 phần tử tranh đấu bạo động trong đó có 2 viên chỉ huy cao cấp nhóm Taliban bị hạ sát và 3 viên chỉ huy khác của nhóm này bị bắt trong cuộc hành quân trong 24 giờ qua.

Ông nói rằng quân đội đã phát hiện một kho võ khí và đạn dược rất lớn cùng với một căn cứ huấn luyện các phần tử tranh đấu bạo động của viên thủ lãnh Maulana Fazlullah.

Các chiến binh của ông Fazlullah đã tiến hành cuộc chiến từ 2 năm qua nhằm áp đặt luật Hồi giáo trong vùng này.

Ông Abbas nói rằng chủ yếu cư dân địa phương đã tiếp tay để giúp quân đội thành công ở Mingora. Ông nói 'cư dân Mingora đã chỉ các phần tử tranh đấu bạo động đang tìm cách giả dạng như là thường dân vô tội.'

Ông nói rằng dù đã kiểm soát được Mingora cuộc chiến vẫn còn chưa kết thúc trong thung lũng Swat. Lực lượng chính phủ vẫn còn chiến đấu với nhóm chủ chiến trong 2 quân khác trong vùng.

Ông Abbas nói rằng cuộc chiến cũng còn gồm cả việc truy tìm các phần tử tranh đấu bạo động hàng đầu của nhóm Taliban trong vùng.

Ông Abbas nói 'Chúng tôi đang cố tránh không loan báo hay tuyên bố điều gì trừ phi hay cho đến khi nào có được trong tay bằng cớ, tang chứng nào đó. Ông điều này khó làm nhưng ông nói rằng họ đang cố gắng hết sức. Nhưng tôi có thể đoan chắc rằng các cấp thủ lãnh cao nhất đã bị nhắm vào và nhân viên tình báo thường xuyên theo dõi họ.'

Không có nguồn tin độc lập nào kiểm chứng các tin của quân đội Pakistan vì những người không chiến đấu không được vào vùng giao tranh.

Các nhà phân tích quân sự nói rằng dấu hiệu thành công quân sự thực sự là quân đội Pakistan có thể giữ được lãnh thổ, không để cho nhóm Taliban quay lại vào lúc khác.

Chiến dịch quân sự được sự hỗ trợ mạnh mẽ của Hoa Kỳ và các nước đồng minh Tây phương. Các nước xem đó như là một trắc nghiệm về sự quyết tâm chống khủng bố ở Pakistan.

Liên hiệp quốc nói rằng giao tranh khiến cho trên 2 triệu người phải bỏ chạy ra khỏi vùng, làm tăng thêm sự lo ngại về một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Tuần này, Pakistan đã bị 2 vụ tấn công khủng bố đẫm máu, một ở thành phố Lahore gây thiệt mạng cho khoảng 30 người, và một vụ khác xảy ra tại một khu chợ động người ở Peshawar gây thiệt mạng cho ít nhất là 14 người.

Các thành phố lớn của Pakistan kể cả thủ đô Islamabad được đặt trong tình trạng báo động cao sau khi một thủ lãnh cao cấp nhất của nhóm Taliban tuyên bố nhóm này đã thực hiện vụ tấn công ở Lahore, và nói rằng đó là để trả thù cho cuộc tấn công ở thung lũng Swat.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG