Đường dẫn truy cập

VN cần thắt chặt chính sách tài chính, tiền tệ


Việt Nam cần thắt chặt hơn các chính sách tài chính và tiền tệ nhằm đảm bảo giữ tỉ lệ lạm phát ở mức dưới 10% một năm trong năm nay.

Hãng tin Reuters trích phát biểu của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Võ Hồng Phúc đăng trên báo Lao động nói rằng Việt Nam cũng cần phải tăng thu từ thuế và giữ cho mức thâm hụt ngân sách không vượt quá 8% tổng sản phẩm quốc nội nhằm đạt được mục tiêu về tỉ lệ lạm phát.

Trả lời báo Lao động bên lề phiên họp Quốc hội, ông Phúc nói thêm rằng chính sách tài chính tiền tệ cần phải được thắt chặt hơn nữa và điều quan trọng nhất là phải quản lý các dự án đầu tư có hiệu quả hơn, chi tiêu phải tiết kiệm hơn để đảm bảo cân bằng ngân sách.

Nhận định của ông Phúc phản ánh quan ngại về tình trạng lạm phát cao có thể quay trở lại khi chính phủ cố gắng kích thích nền kinh tế. Tỉ lệ lạm phát ở Việt Nam hồi năm ngoái đã có lúc lên tới 30%.

Hôm thứ tư tuần trước, chính phủ đã đề nghị quốc hội thông qua mục tiêu lạm phát hàng năm ở mức 1 chữ số, tức là giảm từ mục tiêu trước đó là 15%. Chính phủ cũng đã đề nghị nới rộng thâm hụt ngân sách lên 8% tổng sản phẩm quốc nội.

Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Giàu phát biểu trong một hội nghị ngân hàng hôm thứ Năm rằng toàn bộ hệ thống ngân hàng sẽ tiếp tục cố gắng đạt mục tiêu kiềm chế lạm phát cũng như giảm tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG