Đường dẫn truy cập

Atlantis hạ cánh, kết thúc phi vụ nâng cấp viễn vọng kính Hubble


Phi thuyền con thoi Atlantis của Hoa Kỳ đã hạ cánh xuống bang California ở miền Tây, kết thúc phi vụ chưa từng có kéo dài 13 ngày để nâng cấp kính viễn vọng Hubble. Cơ quan không gian Hoa Kỳ NASA đã tuyên bố công tác sửa chữa phức tạp là một thành công toàn diện, và nói rằng nhờ đó mà kính viễn vọng 19 năm tuổi có thể hoạt động thêm ít nhất 5 năm nữa. Thông tín viên đài VOA Michael Lipin có bài tường thuật như sau.

Năm ngày sau khi hoàn thành công tác nâng cấp và sửa chữa kính viễn vọng Hubble, bảy phi hành gia trên tàu Atlantis cuối cùng đã trở về trái đất, hai ngày muộn hơn so với dự định ban đầu.

"Houston: Bánh của tàu Atlantis đã dừng lại, Edwards 22."

Xin chào mừng Atlantis trở về trái đất. Chúc mừng chuyến bay vào không gian rất thành công, mang lại cho kính Hubble một bộ mắt mới, tiếp tục giúp chúng ta mở rộng kiến thức về vũ trụ.

"Cám ơn, Houston. Quả là một hành trình tuyệt vời từ lúc bắt đầu cho tới khi kết thúc. Chúng tôi đã có một chuyến đi tuyệt vời."

Vừa rồi là lời trao đổi giữa phi hành đoàn Atlantis và nhân viên NASA dưới đất vào lúc phi thuyền sắp đáp xuống căn cứ không quân Edwards ở California hôm chủ nhật. NASA trước đó muốn cho phi thuyền đáp xuống căn cứ của cơ quan này vào ngày thứ sáu ở tiểu bang Florida miền đông, nhưng đã phải hủy bỏ kế hoạch vì thời tiết xấu.

Việc vận chuyển, đưa tàu con thoi trở lại Florida sẽ mất gần hai triệu đôla.

Các chuyên gia NASA cũng lên tiếng ca ngợi các phi hành gia vì đã vượt qua một loạt các trở ngại trong năm lần bước ra không gian. Các phi hành gia đã lắp đặt các thiết bị mới trên kính Hubble, sửa chữa các thiết bị đã ngừng hoạt động cũng như thay thế các bình điện sắp hết.

Giám đốc bộ phận khoa học không gian của NASA, ông Ed Weiler, nói rằng các cuộc kiểm tra bước đầu của kính viễn vọng cho thấy chuyến đi đã thành công.

Ông Weiler nói: “Các chuyên gia tại Trung tâm Du hành Không gian Goddard và Viện Khoa học Viễn vọng Không gian đã tiến hành kiểm tra các thiết bị. Mọi thứ đều tiến triển rất suông sẻ, và cho tới nay chưa nảy sinh bất kỳ vấn đề nào.”

Kể từ khi bắt đầu được đưa vào quỹ đạo trái đất năm 1990, kính Hubble đã cung cấp nhiều thông tin về vũ trụ hơn bất kỳ kính viễn vọng nào quan sát từ trái đất vì hình ảnh do loại kính này ghi lại thường bị bầu khí quyển của trái đất làm biến dạng.

NASA nói việc nâng cấp sẽ giúp kính Hubble nhìn sâu hơn vào vũ trụ cho tới ít nhất là năm 2014. Nhưng cơ quan không gian này nói rằng có nhiều phần chắc phi vụ sửa chữa mới nhất này sẽ là phi vụ cuối cùng, vì cơ quan này từng có kế hoạch cho phi thuyền ngừng hoạt động vào năm tới.

Ông Weiler cũng kêu gọi các ký giả tại cuộc họp báo không nên quá tập trung câu hỏi vào những chuyện tiêu cực.

Ông Weiler cho biết: “Ý tôi muốn nói rằng ta vừa sửa chữa kính viễn vọng Hubble. Ta có được một kính viễn vọng mới với bốn thiết bị mới – hai trong số đó từng ngừng hoạt động và giờ đã hoạt động trở lại. Ta có thêm năm, sáu, bảy, thậm chí là tám năm nữa với kính viễn vọng mới. Đây là thời kỳ tốt đẹp nhất, chứ không phải xấu nhất.”

NASA dự kiến sẽ công bố các dữ liệu đầu tiên do kính Hubble được nâng cấp ghi lại được vào cuối tháng Tám.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG