Đường dẫn truy cập

Ðảo Kim Môn ở Ðài Loan hưởng lợi từ quan hệ nồng ấm với TQ


Một hòn đảo của Đài Loan từng trải qua vụ giao tranh ác liệt sau cuộc nội chiến ở Trung Quốc giờ đây đang hướng tới một thời kỳ mới của hoạt động du lịch trong hòa bình. Trong khuôn khổ của sự thay đổi này, một chiến dịch dọn sạch mìn bẫy đang được xúc tiến để giúp cho đảo này được an toàn hơn. Thông tín viên Thibault Worth của đài VOA đã đến thăm đảo Kim Môn và gởi về bài tường thuật sau đây.

Đứng trên đảo Kim Môn người ta có thể nhìn thấy thành phố Hạ Môn của Hoa Lục ở bên kia bờ của eo biển Đài Loan. Trong những ngày tàn của cuộc nội chiến kết thúc năm 1949, hàng ngàn binh sĩ của phe Quốc Dân Đảng và phe Cộng Sản đã thiệt mạng trên hòn đảo này trong trận đánh Cổ Ninh Đầu năm 1949.

Trong nhiều năm sau đó, bộ đội Trung Quốc liên tục nã đại pháo vào đảo này và quân đội Đài Loan đã gài hàng vạn quả mìn chống tăng và chống người trên khắp đảo để đề phòng trường hợp phe Cộng Sản tràn qua.

Đài Loan đã trở thành một phần đất tự trị từ năm 1949, và chính quyền Cộng Sản ở Bắc kinh cam kết sẽ đưa đảo quốc này trở lại dưới sự kiểm soát của Hoa Lục. Bắc kinh cũng nhiều lần tuyên bố là sẽ sử dụng vũ lực để đạt mục tiêu trong trường hợp cần thiết. Trong 60 năm qua, có nhiều lúc mọi người nghĩ rằng chiến tranh giữa đôi bên có thể bùng nổ bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, từ năm 2007 quân đội Đài Loan đã ra sức dọn sạch 145 bãi mìn trên đảo Kim Môn để bảo vệ cho 82,000 cư dân ở đây và để thúc đẩy cho các hoạt động du lịch. Công tác này là bằng chứng cho thấy Đài Loan và Trung Quốc đã có nhiều tiến bộ trong việc giảm thiểu nguy cơ xảy ra chiến tranh.

Trung tướng Lữ Tiêu Nhung là người chỉ huy dự án dọn mìn. Ông hứa sẽ dọn sạch những quả mìn và bom đạn còn sót lại trong vòng 7 năm, kể từ năm 2006. Cho đến nay khoảng 30% các bãi mìn đã được dọn sạch.

Trung tướng Lữ Tiêu Nhung cho biết: sau khi dọn mìn xong, nhà chức trách sẽ cho trồng cây để tạo thành một bức tường phòng vệ tự nhiên và quân đội Đài Loan vẫn có thể triển khai một cách nhanh chóng trong trường hợp đảo này bị Trung Quốc xâm lăng.

Tuy nhiên, những dấu hiệu ở đây cho thấy rằng nếu có xâm lăng thì đó chỉ là một sự tràn ngập do du khách Trung Quốc gây ra. Sau khi nhậm chức hồi tháng 5 năm ngoái, Tổng thống Mã Anh Cửu đã cho phép gia tăng số lượng du khách Trung Quốc đến Đài Loan. Trong bài diễn văn hôm thứ tư vừa qua đánh dấu một năm ngày nhậm chức, ông Mã Anh Cửu đã tái khẳng định tầm quan trọng của hoạt động du lịch trong kế hoạch phục hồi kinh tế của ông.

Hiện nay nhiều du khách Trung Quốc đã chọn Kim Môn làm một trong những điểm đến của tour du lịch Đài Loan. Họ cũng thích mua những con dao làm từ vỏ đạn của những quả đạn đại pháo từng cày nát đất đai của hòn đảo này.

Ông Ngô Chinh Đông, một người dân Kim Môn chuyên làm và bán những con dao lưu niệm này, nói rằng chiến tranh là một phần của lịch sử đã qua. Ông nói thêm rằng: tuy không ai ưa thích chiến tranh, nhưng mọi người nên lưu giữ những tàn tích của chiến tranh để dạy dỗ cho con cháu biết rằng chiến tranh là xấu xa; và ông nghĩ rằng nếu mọi nước đều dùng thép để làm dao thay vì làm bom đạn thì thế giới sẽ có hòa bình.

Tuy nguy cơ bị xâm lăng giờ đây dường như đã giảm tới mức tối thiểu, Trung tướng Lữ Tiêu Nhung nói rằng giới hữu trách vẫn giữ nguyên hàng ngàn chiếc cọc nhọn làm bằng đường ray xe lửa được cắm ở bãi biển. Những chiếc cọc này có mục đích làm chậm lại đà tiến của địch quân khi xảy ra một cuộc đổ bộ.

Dân chúng trên đảo Kim Môn cũng muốn giữ nguyên bãi chông này vì đây là nơi hấp dẫn rất nhiều du khách Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG