Đường dẫn truy cập

ADB ký thỏa thuận tài chính với 8 ngân hàng VN


Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký thỏa thuận tài chính với 8 ngân hàng của Việt Nam, nhằm thúc đẩy các hoạt động thương mại.

Theo bản tin của The Financial và Thông cáo báo chí của ADB thì 8 ngân hàng thương mại Việt Nam mà ADB đã ký các thỏa thuận gồm: Ngân hàng Thương mại Á Châu, Ngân hàng Quân đội, Ngân hàng Sài Gòn Thương tín, Ngân hàng Techcombank, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Ngân hàng Công Thương Việt Nam, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam và Ngân hàng Quốc tế Việt Nam.

ADB dự kiến sẽ ký thỏa thuận tương tự với hai ngân hàng nữa trong thời gian tới, nâng tổng số các ngân hàng Việt Nam tham gia thoả thuận lên 10 ngân hàng.

Các thỏa thuận được ký kết vào thời điểm cuộc khủng hoảng toàn cầu đã khiến nhiều tổ chức tài chính ngày càng hạn chế cho vay do cần bảo toàn nguồn vốn của mình.

Việc nhiều ngân hàng không thể hỗ trợ tài chính cho hoạt động thương mại của các doanh nghiệp sẽ làm trầm trọng và kéo dài thêm tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu. Đây là một vấn đề mà các quốc gia Châu Á có hoạt động xuất khẩu tích cực như Việt Nam đang gặp phải.

Oâng Philip Erquiaga, Vụ trưởng Vụ Hoạt động của khu vực tư nhân của ADB nói rằng nguồn tín dụng tài trợ cho các hoạt động thương mại đã giảm đi ở khắp mọi nơi, trong đó có Việt Nam.

Những thỏa thuận này sẽ giúp ADB hợp tác cùng với các ngân hàng của Việt Nam để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện các hoạt động thương mại quốc tế. Kết quả của hoạt động này sẽ giúp duy trì việc làm cho người lao động.

Các thỏa thuận này là một phần của Chương trình hỗ trợ tài chính thương mại (chương trình TFFP) mở rộng có trị giá 1 tỷ USD của ADB. Dự kiến chương trình sẽ huy động tổng cộng 15 tỷ USD hỗ trợ cho các hoạt động thương mại tại Châu Á trước cuối năm 2013.

Theo ông Ayumi Konishi, Trưởng Đại diện Việt Nam của ADB thì nguồn tài chính từ chương trình TFFP có thể dành cho cả doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân. Việt Nam cần thúc đẩy thương mại để đối phó lại những tác động tiêu cực của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. Thông qua chương trình TFFP và các hỗ trợ khác, ADB cam kết hỗ trợ Việt Nam tăng cường sức bật và thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG