Đường dẫn truy cập

Toàn bộ ban lãnh đạo Hổ Tamil bị tiêu diệt


Cuộc nội chiến kéo dài 1/4 thế kỷ tại Sri Lanka đã đi đến một kết cục đầy kịch tính. Quân đội cho biết đã tiêu diệt toàn bộ ban lãnh đạo Mãnh hổ Giải phóng Tamil Eelam, kể cả thủ lãnh sáng lập tổ chức nổi dậy này. Và lần đầu tiên từ 26 năm nay, chính phủ nói toàn bộ lãnh thổ của đảo quốc đã được đặt trở lại dưới sự kiểm soát của chính phủ. Từ Colombo, thông tín viên đài VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

Các cơ quan phát thanh và truyền hình do nhà nước kiểm soát ở Sri Lanka đã chuyển qua chương trình ái quốc và phát các bài tường trình đặc biệt để loan báo chiến thắng toàn diện và nói rằng quân đội đã tiêu diệt toàn bộ ban lãnh đạo của tổ chức phiến quân đã gây kinh hoàng tại đảo quốc này từ nhiều thập niên.

Phát thanh viên loan báo rằng lãnh tụ tối cao Velupillai Prabhakaran của Quân Giải phóng Hổ Tamil Eelam LTTE, đã bị hạ sát vì các cuộc tiến công của quân đội hồi sáng nay.

Các cơ quan truyền thông nói rằng thủ lãnh phiến quân, cùng với các viên chỉ huy cấp cao khác, đã thiệt mạng trong khi tìm cách chạy trốn trong một chiếc xe cứu thương. Bộ Quốc phòng cho biết các thi hài đang được nhận diện và 250 phiến quân đã thiệt mạng trong đợt giao tranh chót hôm nay.

Tin về chiến thắng chung quyết và việc tiêu hủy hàng ngũ cao cấp của phiến quân đã khơi ra những cuộc liên hoan ngoài đường phố qua ngày thứ nhì liên tiếp ở thủ đô. Nhưng cũng có những cuộc biểu tình giận dữ nhắm vào những người bị coi là đã ủng hộ cho phiến quân.

Người biểu tình tụ tập bên ngoài Đại sứ quán Anh quốc, bất mãn về việc London cảnh báo rằng Colombo sẽ phải đương đầu với những 'hậu quả tai hại' vì đã không ngăn chặn cuộc giao tranh để các cơ quan cứu trợ nhân đạo vào được vùng chiến đấu.

Sri Lanka nói rằng điều đó không cần thiết bởi vì quân đội đã giải thoát cho 80 ngàn thường dân bị LTTE bắt làm 'con tin'.

Tuần trước, phiến quân nói rằng hàng ngàn thường dân người Tamil đã chết vì bị quân đội pháo kích. Sri Lanka lên án phiến quân là nhắm mục tiêu vào bất cứ thường dân nào tìm cách chạy trốn.

Phát ngôn viên Liên hiệp quốc Gordon Weiss nói với đài VOA rằng các tổ chức độc lập cần được ra vào dải đất ở vùng duyên hải đông bắc, nơi xảy ra chiến cuộc ác liệt, để chữa trị cho những người ở lại có thể bị thương hay đau ốm.

Ông Weiss nói: “Chúng tôi cần tiếp cận được khu vực này. Tôi mường tượng là giới hữu trách còn bận chuyên chở thường dân bị thương đến các bệnh viện, vân vân. Tuy nhiên, Liên hiệp quốc đã liên tục yêu cầu để cho Liên hiệp quốc và các cơ quan cứu trợ nhân đạo khác được tiếp cận các khu vực đó. Cho đến nay, chúng tôi đã bị hạn chế chỉ ở trong các trại tiếp đó, những trại tạm giữ mà thôi.”

Việc các ký giả và cơ quan cứu trợ quốc tế tiếp cận các trại đó cũng bị hạn chế, vì thế khó mà biết chắc được tình trạng của khoảng 300,000 người Tamil bị thất tán ra sao, và có được tin tức độc lập về những vì thực sự xảy ra trong vùng giao tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG