Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên tìm cách bảo vệ dự án Kaesong


Các giới chức Nam Triều Tiên đang gấp rút tìm cách bảo vệ một dự án công nghiệp liên doanh mang tính biểu tượng cao ở thành phố Kaesong của Bắc Triều Tiên. Bắc Triều Tiên đã gây nguy cơ cho dự án này khi từ bỏ các hợp đồng quản lý khu công nghiệp này. Nhưng phía Nam Triều Tiên cho rằng hai bên vẫn còn khả năng đối thoại. Thông tín viên Kurt Achin của đài VOA có bài tường trình sau từ Hán Thành.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên Hyun In-Taek hôm nay thừa nhận rằng khu công nghiệp Kaesong đang ở trong tình trạng bất định.

Ông Hyun nói rằng khu Kaesong đang ở trong thời kỳ khủng hoảng, nhưng chính phủ Nam Triều Tiên sẽ thực hiện mọi nỗ lực nhằm bảo đảm sự phát triển ổn định của khu công nghiệp này.

Các chính quyền trước đây của Nam Triều Tiên đều ca tụng khu công nghiệp Kaesong như là một vương miện cao quý, biểu trưng cho chính sách ‘ánh dương’ hay ‘hợp tác’ nhằm mưu tìm sự tin tưởng và tình thân hữu của Bắc Triều Tiên thông qua đầu tư và viện trợ lớn. Nam Triều Tiên đã sử dụng hơn 30,000 nhân công giá rẻ của Bắc Triều Tiên ở khu công nghiệp này để sản xuất các sản phẩm tiêu dùng cơ bản từ giày thể thao cho tới mỹ phẩm.

Tuy nhiên, khu công nghiệp Kaesong cũng như một dự án du lịch khác của Nam Triều Tiên ở Bắc Triều Tiên đã vấp phải trở ngại lớn trong thời kỳ nắm quyền của Tổng thống Nam Triều Tiên theo đường lối bảo thủ, ông Lee Myung-bak, người mới lên nắm quyền hồi đầu năm ngoái. Bắc Triều Tiên có lần đã gọi ông Lee là ‘kẻ phản quốc’ vì đã chậm trễ thực thi các thỏa thuận sử dụng hàng tỷ đồng tiền công quỹ Nam Triều Tiên cho miền Bắc. Ông Lee nói rằng ông muốn chứng kiến thêm các tiến triển trong quá trình dẹp bỏ chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên trước khi chi tiêu khoản tiền như vậy.

Trong hai tháng qua, Bắc Triều Tiên đã phóng một tên lửa tầm xa, rút khỏi các cuộc đàm phán đa quốc về giải giới hạt nhân, đồng thời cảnh báo sẽ thực hiện một vụ thử vũ khí hạt nhân thứ hai. Bắc Triều Tiên đã trục xuất các thanh sát viên quốc tế và bày tỏ quyết tâm sẽ tái khởi động việc sản xuất vũ khí hạt nhân.

Bắc Triều Tiên còn bắt giữ một giám đốc điều hành Nam Triều Tiên làm việc tại khu công nghiệp Kaesong trong hơn một tháng trời mà không được phép liên hệ với bên ngoài. Và hôm thứ sáu tuần trước, miền Bắc đơn phương tuyên bố bãi bỏ mọi hợp đồng liên quan tới việc Nam Triều Tiên trả tiền cho việc sử dụng khu công nghiệp.

Nam Triều Tiên cho biết sẽ không dung thứ chuyện Bình Nhưỡng đơn phương quy định tiền lương và các điều kiện thuê đất ở Kaesong. Bắc Triều Tiên cũng đã từ chối một đề nghị đối thoại chính thức của Hán Thành, đồng thời cho rằng mọi cuộc trao đổi với Nam Triều Tiên đều là vô ích. Dẫu vậy, Bộ trưởng Thống nhất Nam Triều Tiên vẫn nói rằng Nam Triều Tiên sẽ tiếp tục cố gắng.

Ông Hyun nói Hán Thành dự định đưa ra một đề nghị khác cho các cuộc đàm phán giữa hai nước liên quan tới khu công nghiệp Kaesong.

Hiện giờ, các giới chức Nam Triều Tiên công khai bác bỏ khả năng đóng cửa khu công nghiệp Kaesong. Tuy nhiên, tình trạng vô luật cũng như mối quan ngại kéo dài về sự an toàn của công nhân Nam Triều Tiên ở đó đang nêu ra những thắc mắc nghiêm trọng về tính khả thi lâu dài của dự án này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG