Đường dẫn truy cập

Kinh tế VN bị tác động bởi tình trạng 'đôla hóa'


Hôm thứ Sáu các chuyên gia cho hay nền kinh tế Việt Nam đang phải chịu tác động của tình trạng 'đô la hóa' không chính thức, trong đó các doanh nghiệp và cá nhân sử dụng đồng đô la Mỹ nhiều hơn là tiền đồng.

Nếu chính phủ Việt Nam không giảm bớt được tình trạng này thì họ có nguy cơ không kiểm soát được chính sách kinh tế vĩ mô.

Bản tin của hãng thông tấn Đức trích lời kinh tế gia Lê Đăng Doanh nói rằng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang ở trong một tình huống khó khăn, và nếu tình trạng đô la hóa trở nên trầm trọng thì các công cụ để quản lý chính sách tiền tệ sẽ trở nên vô hiệu.

Nhiều người Việt Nam gửi tiền đô la tại ngân hàng thay vì tiền đồng do lo ngại về tình trạng lạm phát và sự bất ổn của tiền đồng. Thậm chí các giao dịch bán lẻ cũng sử dụng tiền đô la.

Ông Alex Warren-Rodriguez, kinh tế gia cao cấp của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc tại Hà Nội cho rằng tình trạng đô la hoá không chính thức sẽ khiến cho tỉ giá càng bấp bênh. Khi người dân có thể dễ dàng đổi ngoại tệ, thì những thay đổi về lãi suất ở Việt Nam hay Hoa Kỳ có thể nhanh chóng tạo áp lực lên tỉ giá hối đoái.

Ông Ashok Sud, Tổng giám đốc ngân hàng Standard Chartered Bank phụ trách Việt Nam, Lào và Kampuchea khuyến nghị rằng Việt Nam nên yêu cầu tất cả các giao dịch trong nước phải sử dụng tiền đồng chứ không phải đô la.

Tuy nhiên, một kinh tế gia Việt Nam từng đứng đầu Ban Nghiên cứu của Thủ tướng nói rằng Việt Nam đã tìm cách giảm thiểu tình trạng đô la hóa từ lâu nhưng tới nay vẫn chưa thành công. Ông nói rằng chính phủ không thể chỉ dùng các chỉ thị mà phải tạo thêm niềm tin vào tiền đồng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG