Đường dẫn truy cập

TT Obama phản đối việc phổ biến ảnh ngược đãi tù nhân


Tổng Thống Hoa Kỳ, ông Barack Obama nói ông chống đối việc phổ biến các tấm ảnh chụp cảnh các tù nhân bị ngược đãi ở Iraq và Afghanistan. Ông Barack Obama nói nếu được phổ biến, những tấm ảnh đó sẽ không phục vụ quyền lợi của bất cứ ai.

Nói chuyện với các nhà báo bên ngoài Tòa Bạch Ốc hôm thứ Tư, Tổng Thống Obama nói các tấm ảnh ấy đã được điều tra, bởi vì chúng mô tả những cách hành sử không phù hợp với các quy định về đường lối hành sử của quân đội Hoa Kỳ.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói những người phải chịu trách nhiệm về các hành vi đó đã được xác định và bị trừng phạt.

Ông Obama còn cho hay ông đã yêu cầu toán cố vấn pháp lý của ông tiến hành các thủ tục để ngăn cản việc phổ biến các tấm ảnh liên hệ, bởi vì ông lo ngại ảnh hưởng của chúng đối với sự an toàn của các binh sĩ Mỹ đang phục vụ tại Iraq và Afghanistan.

Hồi tháng trước, tổ chức bênh vực các quyền tự do dân sự của Hoa Kỳ nói rằng Bộ Quốc Phòng Mỹ đã đồng ý phổ biến các tấm ảnh ấy trước ngày 28 tháng 5.

Hồi năm 2004, Tổ chức này đã tiến hành các thủ tục pháp lý để đòi Bộ Quốc Phòng phổ biến các tấm ảnh này.

Trong khi đó, một cựu nhân viên của Lực Lượng Điều Tra Liên Bang nói với các nhà lập pháp tại Washington rằng những kỹ thuật thẩm vấn gắt gao, như tra tấn, không mang lại hiệu quả, mà còn có thể gây phương hại cho những nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc đánh bại al-Qaida.

Trong cuộc điều trần, nhân viên FBI này, ông Ali Soufan, nói ông đã thu thập được vô số các tin tình báo có thể dẫn tới hành động từ những nghi can khủng bố, bằng cách chỉ sử dụng những kỹ thuật thẩm vấn thông thường.

Ông Soufan từng phục vụ Hoa Kỳ, đội lốt một nhân viên hoạt vụ al-Qaida. Ông nói rằng chính phủ của cựu Tổng Thống Bush đã cung cấp những sự thật nửa vời và những báo cáo không trung thực về sự thành công của các kỹ thuật thẩm vấn tàn bạo, chẳng hạn như tra tấn bằng cách trấn nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG