Đường dẫn truy cập

Madrid có đến 77% cơ sở sẵn sàng phục vụ cho Olympic 2016


Cuối tuần qua đoàn thẩm định của Ủy ban Olympic Quốc tế đã kết thúc chuyến làm việc tại Madrid, chặng cuối cùng của chương trình thẩm định bốn ứng viên tranh đăng cai Olympic 2016.

Tại cuộc họp báo kết thúc chương trình làm việc hôm thứ sáu vừa qua ở Madrid, các đại diện của Ủy ban Olympic Quốc tế đã đưa ra những nhận xét không khác gì lắm so với những gì họ đã phát biểu tại các thành phố ứng viên mà họ đã đến thẩm định trước đó là Chicago, Tokyo, và Rio de Janeiro.

Điểm duy nhất mà báo chí Tây Ban Nha tìm thấy trong phát biểu của các nhà thẩm định mà họ cho là nổi trội hơn của Madrid so với các đối thủ kia là 77% cơ sở phục vụ cho Olympic đã có sẵn hoặc đang được xây dựng và sắp hoàn thiện, trong đó có trung tâm thể thao dưới nước, và sân vận động Olympic.

Bà Nawal el Moutawakel, trưởng đoàn thẩm định, đánh giá cao các cơ sở này, và bà nói đó là một ưu thế so với các đối thủ kia. Tuy nhiên các quan chức trong đoàn cũng nói rằng những ưu thế đó mới là một phần trong số các tiêu chuẩn sẽ được xét đến.

Thực tế cho thấy khi London giành được quyền đăng cai Olympic 2012, cơ sở phục vục cho Olympic của họ lúc đó mới là những kế hoạch trên giấy, chứ không hiện hữu sẵn như của đối thủ Paris trong cuộc đua đó, hay như Madrid hiện nay.

Liên quan đến vấn đề an ninh, bộ trưởng nội vụ Tây Ban Nha đã bảo đảm với đoàn thẩm định rằng các phần tử đòi ly khai ở xứ Basque sẽ không phải là một mối lo ngại về an ninh một khi Olympic được tổ chức tại Madrid. Quan chức này nói rằng Tây Ban Nha có nhiều kinh nghiệm trong việc bảo vệ an ninh cho các sự kiện thể thao quốc tế được tổ chức tại nước họ.

Ông Gilbert Felli, một quan chức cấp cao của Ủy ban Olympic Quốc tế nói rằng những phân tích và đánh giá sắp tới sẽ đi sâu vào các yếu tố rủi ro của từng thành phố ứng viên. Ông nói công việc kế tiếp của đoàn thẩm định là sẽ lập báo cáo thẩm định gồm 17 lãnh vực với đầy đủ chi tiết của từng thành phố ứng viên mà họ đã đến làm việc, trong đó sẽ có các chi tiết về cơ sở phục vụ cho đại hội, vấn đề an ninh, tài chánh, và môi trường. Báo cáo sẽ được công bố vào ngày 2 tháng 9.

Từ bây giờ cho đến ngày biểu quyết vào đầu tháng 10 tại Copenhagen, các ứng viên chỉ còn một dịp duy nhất để trình bày với các giám khảo tại cuộc thuyết trình vào ngày 17 và 18 tháng 6 ở Thụy Sĩ. Tất cả 107 giám khảo có quyền biểu quyết đều được mời đến dự cuộc thuyết trình này, và sẽ có ít nhất là 50% giám khảo tham dự.

Như vậy là sau chuyến khảo sát của đoàn thẩm định đến từng thành phố ứng viên, cơ hội giành được quyền làm chủ nhà của Olympic mùa Hè 2016 vẫn được chia đều cho cả bốn đối thủ chung cuộc là Chicago, Tokyo, Rio de Janeiro, và Madrid.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG