Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ðức nhắc lại sự tàn bạo của các nhà tù Ðông Ðức


Thủ tướng Đức Bà Angela Merkel hôm thứ Ba đã bày tỏ lòng tôn kính những người chống đối chế độ cộng sản Đông Đức trong chuyến viếng thăm một nhà tù của cảnh sát an ninh tại Đông Berlin.

Bà Merkel, một chuyên gia về vật lý, sinh trưởng tại Đông Đức, đã đi thăm nhà tù được biến thành đài tưởng niệm vài tháng trước khi nước Đức kỷ niệm 20 năm ngày bức tường Berlin sụp đổ.

Thủ tướng Đức khuyến nghị giới trẻ hãy tìm hiểu về sự kiện quyền của con người đã thường xuyên bị vi phạm như thế nào và mạng sống con người bị hủy diệt tại nhà tù của cảnh sát an ninh Đông Đức, hay còn gọi là Stasi như thế nào.

Stasi, bị nhiều người oán ghét, đã cai quản một mạng lưới hàng chục ngàn gián điệp và chỉ điểm. Mạng lưới này ngưng hoạt động vào năm 1989, khi chế độ Đông Đức sụp đổ.

Chuyến viếng thăm của bà Merkel đến nhà tù cũ này diễn ra trước ngày thứ Sáu, kỷ niệm 20 năm ngày tổ chức các cuộc bầu cử địa phương của Đông Đức trước đây.

Những nhà hoạt động cho dân quyền đã biểu tình phản đối vì cho là cuộc bầu cử đó đã bị gian lận. Bà Merkel nói rằng cuộc phản đối ngày 7 tháng 5 năm 1989 đã đưa đến sự sụp đổ của chế độ độc tài Đông Đức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG