Đường dẫn truy cập

TNS Mỹ đề xuất dự luật tăng viện trợ phi quân sự cho Pakistan


Hôm qua, hai thượng nghị sĩ nhiều thế lực của Hoa Kỳ đã đề xuất dự luật tăng gấp ba viện trợ phi quân sự cho Pakistan. Dự luật này được sự ủng hộ của tổng thống Barack Obama. Tại trụ sở Quốc hội Mỹ, thông tín viên đài VOA Deborah Tate ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Chủ tịch Ủy ban Ngoại vụ Thượng viện, ông John Kerry, thuộc đảng Dân chủ, đại diện tiểu bang Massachusetts, và đảng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa trong ủy ban, ông Richard Lugar của bang Indiana, đã đề xuất dự luật vừa kể tại Thượng viện.

Dự luật này sẽ tăng gấp ba viện trợ phi quân sự lên đến 1 tỷ rưỡi đôla trong 5 năm, và kêu gọi tài trợ thêm 5 năm sau đó. Ngân khoản này sẽ được sử dụng để xây dựng các trường học, đường sá và y viện.

Thượng nghị sĩ Kerry tuyên bố đã đến lúc phải thay đổi sách lược của Hoa Kỳ đối với Pakistan, với mục đích thu phục nhân tâm của dân chúng Pakistan. Ông Kerry cho rằng từ nhiều thập niên, Hoa Kỳ đã mưu tìm sự hợp tác nơi các nhà quyết định chính sách của Pakistan qua viện trợ quân sự, mà lại ít chú trọng tới các nhu cầu cấp thiết của quảng đại quần chúng Pakistan.

Ông Kerry nói: “Hậu quả là một tỷ lệ đáng ngại dân chúng Pakistan nay coi nước Mỹ là một mối đe dọa lớn hơn cả al-Qaida. Chừng nào mà chúng ta chưa thay đổi được khái niệm đó thì thực tình có rất ít cơ may chấm dứt được tình trạng dung dưỡng các tổ chức khủng bố. ”

Dự luật được thông báo 2 ngày trước khi Tổng thống Obama tiếp Tổng thống Asif Ali Zardari của Pakistan và Tổng thống Hamid Karzai của Afghanistan, để thảo luận các sách lược nhằm chấm dứt bạo động dọc theo đường biên giới chung giữa hai nước. Hai chính phủ này đang phải chống lại những cuộc nổi dậy mới của Taliban trong vùng.

Thượng nghị sĩ Kerry cảnh báo rằng Pakistan đang đứng trước một ngã ba đường có tính quyết định.

Ông Kerry cho biết: “Pakistan là một quốc gia mà có thể có tác dụng hoặc như một lực lượng tạo ổn định và tiến bộ trong một khu vực đầy biến động, hoặc có thể trở thành trung tâm điểm của chủ nghĩa quá khích và bạo động ở mức độ khủng khiếp.”

Thượng nghị sĩ Lugar nêu ra rằng trong số các điều khoản khác của dự luật được đề xuất, có các điều kiện được đặt ra cho viện trợ quân sự của Hoa Kỳ.

Ông Lugar nói: “Dự luật đòi hỏi viện trợ an ninh của chúng ta phải được xác minh cho thấy là chính phủ Pakistan sử dụng ngân khoản vào đúng mục đích đã định, cụ thể là để chống lại Taliban và al-Qaida. Dự luật cũng đòi hỏi phải có tiến bộ thực sự về quản trị – trong đó có một cơ chế pháp lý độc lập, trách nhiệm lớn hơn về phía chính phủ trung ương, tôn trọng nhân quyền và có sự kiểm soát dân sự đối với các đòn bẩy quyền lực, kể cả quân đội và cơ quan tình báo.”

Hạ viện đang cứu xét văn bản về phía mình của dự luật này.

Theo thượng nghị sĩ Kerry, chung cuộc thì người Pakistan chứ không phải người Mỹ sẽ quyết định tương lai của đất nước họ. Nhưng ông cho rằng Hoa Kỳ có thể giúp đem lại quyền lực cho những người Pakistan đang chiến đấu để lèo lái đất nước với khối dân Hồi giáo lớn thứ nhì trên thế giới hướng theo một con đường ôn hòa, ổn định và hợp tác khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG